Vinyasa yoga là một trong những trường phái yoga đơn giản giúp kết nối thể chất và tinh thần của người tập. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu vinyasa yoga là gì và những đặc điểm, lợi ích mà trường phái yoga này mang lại cho người tập. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề trên.

Xem thêm:

Power yoga là gì? Tập power yoga mang lại những lợi ích gì?

Gentle yoga là gì? Các tư thế gentle yoga dành cho người mới 

Video hướng dẫn tập vinyasa yoga tại nhà đơn giản

Vinyasa yoga là gì?

Trong tiếng Ấn, vinyasa có nghĩa là kết nối. Không giống với sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ của power yoga, vinyasa yoga là sự kết hợp giữa hơi thở và các chuyển động. Chúng sẽ tạo thành chuỗi động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng theo từng nhịp thở. Bạn có thể dễ dàng kết hợp các chuỗi động tác như chào mặt trời, chiến binh, cân bằng, uốn lưng và duỗi cơ trong tư thế ngồi.

Vinyasa yoga là gì?

Các buổi tập vinyasa yoga thường được kết thúc bằng tư thế nghỉ. Các động tác của trường phái yoga này không quá khắt khe hay có khuôn khổ nào mà nó được tạo nên nhờ nhu cầu, sức sáng tạp của huấn luyện viên. Tùy theo trình độ mà họ có thể kết hợp các tư thế yoga một cách nhuần nhuyễn, logic và sáng tạo mang phong cách riêng.

Thông thường các lớp học vinyasa yoga sẽ được phân theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao. Độ khó sẽ phụ thuộc vào trải nghiệm, sức mạnh và sự linh hoạt của cơ thể. Bạn có thể khỏe, tinh thần tốt nhưng không có nghĩa là bạn có thể sẵn sàng để tham gia lớp học nâng cao. Do đó, tốt nhất hãy tập từ những lớp cơ bản rồi nâng dần cấp độ bài tập để đạt hiệu quả cao nhất.

Mục tiêu mà vinyasa yoga hướng tới là gì?

Như đã nói ở trên, vinyasa yoga dựa vào hơi thở để tạo nên mối liên kết giữa có thể và tâm trí. Phong cách yoga này sẽ giúp xây dựng tính linh hoạt, sức mạnh và giảm nguy cơ chấn thương cho người tập. Các tư thế của trường phái yoga này sẽ giúp bạn có được sự cân bằng trong cuộc sống đầy bận rộn thời nay. Khi tập vinyasa yoga bạn sẽ học được cách tịnh tâm, biết mình đang được sống trong khoảnh khắc này khi thực hành bài yoga này.

Mục tiêu mà vinyasa yoga hướng tới

Những lợi ích mà vinyasa yoga mang lại

Các bài tập của vinyasa yoga thường mang tiết tấu nhẹ nhàng giúp cải thiện tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn và giúp bạn có thể tập trung hơn. Khi tập vinyasa yoga bạn sẽ được:

Hỗ trợ giảm cân

Các chuyển động trong mỗi bài tập sẽ có tác dụng giảm cân rất nhanh chóng và hiệu quả. Nó gồm các động tác được biến đổi thường xuyên khiến cơ thể phải vận động liên tục nên khả năng tiêu hao năng lượng sẽ cao hơn. Do đó, những người đang có nhu cầu giảm cân có thể áp dụng những bài tập của loại hình yoga này.

Giúp cơ bắp được dẻo dai và khỏe mạnh

Có thể thấy, mỗi động tác của vinyasa yoga thường được kết nối nhịp nhàng giữ sự mạnh mẽ nhưng lại nhẹ nhàng, chậm rãi. Khi tập đúng cách và thường xuyên nó sẽ tác động lên cơ của bạn. Cơ bắp sẽ phát triển nhanh, săn chắc hơn nhờ những chuyển động mềm mại và hết sức uyển chuyển của các bài tập. Ngoài ra, sự co giãn cơ sẽ giúp cơ không bị căng cứng hay đau nhức sau khi tập luyện.

Tăng sự linh hoạt và giảm nguy cơ tổn thương cột sống

Cơ thể sẽ trở nên linh hỏa, nhanh nhẹn hơn khi bạn tập loại hình yoga này. Mỗi động tác đều chứa sức mạnh nhất định để tác động lên từng bộ phận trên cơ thể. Tập luyện đúng cách sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Đặc biệt khi kết hợp các tư thế như chào mặt trời, chiến binh thì nó còn giúp bảo vệ cột sống của bạn khỏi các tổn thương không đáng có.Loại hình yoga này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau từ người trẻ, người già đến cả bà bầu.

lợi ích mà vinyasa yoga mang lại

Cân bằng cơ thể

Mỗi động tác của vinyasa yoga đều có tác cải thiện các chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Nhờ đó, người tập sẽ luôn khỏe mạnh, hệ tiêu hóa ổn định; tạo sự cân bằng cho cơ thể để giúp bạn luôn đứng vững, linh hỏa trong mọi tư thế.

Cải thiện các chức năng của phổi

Kết hợp hơi thở cùng các chuyển động trong bài tập sẽ giúp bạn học được cách kiểm soát nhịp thở của mình. Nhờ đó, lá phổi sẽ hoạt động tốt hơn để loại bỏ các cặn bẩn, tăng thêm oxy mới vào phổi. Loại hình yoga này đặc biệt tốt với những người bị bệnh về phổi.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi tập vinyasa yoga bạn sẽ luôn cảm thấy cơ thể được thoải mái, thư giãn; loại bỏ được những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày. Mỗi từ thế trong bài tập sẽ giúp bạn như tìm được góc bình yên trong tâm hồn, mang lại cảm giác thư thái và tĩnh tâm. Nếu là người thường xuyên phải căng thẳng hay thần kinh yếu thì loại hình yoga này hoàn toàn phù hợp với bạn.

lợi ích mà vinyasa yoga mang lại 2

Tăng chất lượng giấc ngủ

Khi tinh thần được thư giãn, dễ chịu thì giấc ngủ của bạn cũng trở nên sâu và ngon giấc hơn. Từ đó, nó giúp cải thiện hiệu quả tinh thần, bạn sẽ ngủ ngon hơn, sâu hơn, mang lại trạng thái khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng cho cơ thể.

Vinyasa yoga dành cho đối tượng nào?

Đây là loại hình yoga có nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao nên nó có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như:

  • Người mới bắt đầu tập yoga
  • Người muốn tâm hồn được an tĩnh, bình yên
  • Người muốn cân bằng thể lực và tâm trí
  • Phụ nữ đang mang thai

Các chuỗi động tác phổ biến trong vinyasa yoga

1. Vinyasa flow

Đây là chuỗi động tác được thực hiện tự do, không theo bất cứ nguyên tắc nào. Chúng thường sẽ phụ thuộc vào hướng dẫn của huấn luyện viên và được cá nhân hóa một cách bài bản, có quy trình rõ ràng. Về cơ bản, vinyasa flow sẽ gồm các chuỗi động tác khởi động cơ bản như:

  • Plank Pose – Kumbhakasana: thực hiện tương tự tư thế hít đất để khởi đầu cho những động tác khác.
  • Knees-Chest-Chin Pose – Ashtanga Namaskara: động tác hạ thấp đầu gối xuống sàn; tay để sát thân người; mông và hông nhấc lên khỏi sàn; ngực và cằm tì xuống sàn.
  • Bhujangasana – Tư thế rắn hổ mang: ưỡn ngực về trước đồng thời hít vào; tay giữ dưới vai, chân để thẳng dọc theo sàn nhà.
  • Adho Mukha Svanasana: nâng mông lên đồng thời thở ra để cơ thể tạo thành chữ V ngược; chú ý lưng, tay, hông thẳng, mắt nhìn về phía bụng.

Vinyasa flow

2. Chuỗi động tác chào mặt trời

Đây là chuỗi động tác các tư thế khởi động làm nóng cơ thể. Mỗi tư thế đều được phối hợp cùng hơi thở và được biến đổi theo nhiều cách khác nhau.

Chuỗi động tác chào mặt trời

3. Tư thế giữ thăng bằng nghiêng

Đây là tư thế khó nhất của của power yoga được áp dụng trong vinyasa yoga. Các bài tập giữ thăng bằng nghiêng không chỉ yêu cầu người tập vận dụng sức mạnh bản thân mà cần hết sức cẩn thận khi tập. Bởi nếu không chú ý sẽ khiến nguy cơ chấn thương rất cao.

4. Standing Forward Bend (Uttanasana)

Đây là tư thế cúi gập người về trước dành cho người mới. Khi thực hiện nó sẽ giúp kéo giãn cơ lưng, hông. Bạn hãy hít vào, nâng tay lên cao và vươn người hết mức nhưng không cần nhón chân. Sau đó thở ra đồng thời cúi người xuống và giữ chân thẳng, tay để chạm sàn, thân trên gập sát vào chân.

Standing Forward Bend

Những điều cần lưu ý khi tập vinyasa yoga

  • Tập yoga trên thảm/chiếu yoga chuyên dụng; không tập trên nền gạch hay bãi đất gồ ghề.
  • Không ăn no trước khi tập mà cần ăn sau khi tập 2 – 3 tiếng.
  • Không tức giận trong khi tập bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả bài tập.
  • Nếu là người mới, hãy tham gia một lớp học hoặc tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất.
  • Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý, khoa học, không tập quá sức.
  • Mặc trang phục thoải mái dễ chịu để thực hiện các động tác được tốt nhất.

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp câu hỏi vinyasa yoga là gì. Hy vọng các thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn đạt được mục tiêu.