Là một trong những loại hình yoga bắt nguồn từ yoga truyền thống, power yoga được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đây là loại hình yoga giúp mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch, mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái nhất cho người tập. Vậy power yoga là gì? Những lợi ích mà power yoga mang lại cho người tập. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề trên.

Power yoga là gì?

Power yoga là loại hình yoga dựa trên thể lực. Nguồn gốc của loại hình yoga này được tìm thấy trong nhánh Ashtanga yoga. Power yoga được biết tới lần đầu vào năm 1990 với nhiều tư thế khác nhau.

Khi tập power yoga, cơ thể bạn sẽ tạo sức nóng từ bên trong, giúp tăng khả năng chịu đựng, kiểm soát được nhịp thở. Khi luyện tập thường xuyên, cơ thể bạn sẽ trở nên linh hoạt, mạng sẽ, giảm được căng thẳng. Hiện nay power yoga trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa các giá trị truyền thống của yoga và nhu cầu thể dục – giảm cân.

power-yoga-la-gi

Những lợi ích mà power yoga mang lại

So với yoga truyền thống, power yoga giúp đem lại những lợi ích sau:

  • Nâng cao chức năng của hệ tim mạch, tác động tích cực tới tim mạch.
  • Có tác dụng giảm cân nhờ vào những bài tập nhanh, mạnh và liên tục; giúp làm tiêu hao mỡ thừa hiệu quả.
  • Làm sạch tuyến mồ hôi, giúp giải độc cho cơ thể; thanh lọc hệ hô hấp thông qua việc tập hít thở sâu suốt quá trình luyện tập.
  • Với những động tác nhanh, mạnh, cường độ cao nên bạn có thể rèn luyện độ khả năng tập trung tốt thông qua bài tập.
  • Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn; cải thiện sức khỏe hệ xương khớp một cách rõ rệt; điều trị các bệnh cong vẹo cột sống, gù lưng hay viêm khớp,….
  • Giảm căng thẳng, áp lực; mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và thư giãn nhất.

loi-ich-cua-power-yoga

Những ai thích hợp tập power yoga?

Power yoga tuy mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng nó có giới hạn nhất định về những người có thể luyện tập. Thông thường, power yoga sẽ phù hợp với những người sau:

  • Người có thể lực tốt
  • Người đã từng tập và biết về các trường phái yoga bất kỳ
  • Những người năng động, thích luyện tập và thử thách với những hoạt động thể chất mạnh mẽ, nhanh.
  • Những người muốn giảm cân

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau thì không nên tập power yoga:

  • Người lớn tuổi
  • Phụ nữ đang mang thai
  • Người mới tìm hiểu về yoga
  • Người có vấn đề liên quan đến thể chất hoặc sức khỏe không đủ; mắc các bệnh về xương, khớp hay bị chấn thương,….

Top 7 tư thế power yoga dành cho người làm việc với cường độ cao

Tư thế 1: Nửa vầng trăng

Giống như tên gọi, tư thế này có hình dạng giống nửa vầng trăng. Đây là một trong những tư thế cơ bản nhất của hatha yoga. Bạn có thể thực hiện nó khoảng 15 – 3- giây vào buổi sáng khi bụng đang rỗng hoặc sau khi ăn tối 4 – 8 tiếng. Tư thế này có tác dụng tăng cường sức khỏe cho đùi, chân và cột sống. Đồng thời, nó cũng giúp làm giãn gân kheo, tăng kích thước vòng mông.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế tam giác mở rộng với bên phải. Tay trái đặt lên phần hông trái; đưa gối phải và chân phải lên trước khoảng 30cm đồng thời hít vào. Khi thực hiện, bạn cũng cần đưa tay phải lên trước và cố để chúng lên các ngón chân phải. Khi thực hiện, bạn cũng cần đưa tay phải lên trước và cố để chúng lên các ngón chân phải.
  • Tay trái duỗi qua đầu, đồng thời thở ra; chân phải thẳng; chân trái nâng lên từ từ để song song với mặt sàn.
  • Thân người trên uốn về bên trái, mông trái di chuyển về phía trước; tay trái đặt ở hông; đồng giữ ở tư thế thoải mái nhất.
  • Trọng lượng cơ thể dồn xuống chân đang đứng thẳng; tảu phải ép xuống sàn để tạo thăng bằng.
  • Giữ nguyên tư thế trên trong vài giây rồi đổi bên.

tu-the-nua-vang-trang

Tư thế 2: Con thuyền

Tư thế này có hình giống như chữ V, độ khó thuộc loại trung bình. Bạn có thể thực hiện từ 10 – 60 giây vào thời điểm sáng hoặc chiều khi bụng rỗng. Tư thế con thuyền sẽ giúp tăng cường cơ bụng, cải thiện hệ tiêu hóa; kích thích hoạt động tuyến giáp và giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Cách tập như sau:

  • Ngồi thẳng trên thảm, 2 chân gập lại và để sát nhau trước mặt
  • Hai tay ôm khuỷu chân, người hơi ngả ra sau
  • Nâng 2 chân lên 1 góc 45 độ đồng thời thở ra
  • Nâng và duỗi tay để song song với mặt sàn
  • Trở về tư thế ban đầu và thở ra.

tu-the-con-thuyen

Tư thế 3: Lạc đà

Đây là tư thế hình con lạc đà. Nó giúp giãn lưng, vai; cải thiện vóc dáng và rất có lợi với quá trình hô hấp. Với tư thế này, bạn nên tập từ 30 – 60 giây vào buổi sáng khi bụng rỗng.

Cách thực hiện:

  • Quỳ gối xuống, 2 đặt bên hông.
  • Vai và đầu gối giữ thẳng, chân chạm mặt sàn.
  • Hít vào và uốn cong thân trên
  • Tay giữ thẳng, bàn bàn tay ép vào lòng bàn chân
  • Để cổ ở vị trí thoải mái nhất.

tu-the-lac-da

Tư thế 4: Châu chấu

Tư thế châu chấu có tác dụng làm giãn cơ bắp tay, đùi và lưng. Luyện tập tư thế này thường xuyên còn giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng, duy trì sự bình tĩnh cho bản thân. Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Nằm úp sấp trên thảm, 2 tay để ở hông
  • Hít vào, đồng thời nâng cao thân trên và chân. Lưu ý, nên dùng bắp đùi nâng để không làm cong đầu gối; giúp trọng lượng cơ thể dồn xuống bụng và xương sườn
  • Giữ tư thế này một lúc rồi trở về tư thế ban đầu.

tu-the-chau-chau

Tư thế 5: Tấm ván

Đây được coi là tư thế dễ nhất của power yoga. Nó có tác dụng tăng thêm sinh lực cho trí não và cơ thể; củng cố sức chịu đựng của tay và chân. Cách tập rất đơn giản như sau:

  • Nằm sấp, tay để 2 bên, chân dựng lên, các ngón chân chạm xuống thảm.
  • Tay ép xuống sàn, lòng bàn tay chạm xuống thảm, khuỷu tay cong lên 1 góc 90 độ.
  • Hạ thân người xuống giống với tư thế chống đẩy, đồng thời hít vào, bắp tay để song song với sàn.
  • Nâng người lên và thở ra.
  • Giữ tư thế trong khoảng 30 – 60 giây.

tu-the-tam-van

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp câu hỏi power yoga là gì và những thông tin liên quan đến loại hình này. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.