Chắc hẳn khi đi tìm và thử các trường phái yoga phù hợp với mình các bạn đã từng nghe đến gentle yoga. Đây là một trường phái yoga không hề mới những không phải ai cũng có thể hiểu về nó. Vậy gentle yoga là gì? Gentle yoga mang lại những lợi ích gì cho người tập? bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết đến bạn về vấn đề trên.

Gentle yoga là gì?

Gentle yoga là một trong những trường phái yoga kết hợp nhẹ nhàng của sự căng cơ và hơi thở. So với nhiều bộ môn yoga khác thì gentle yoga sẽ gồm các tư thế chậm, đơn giản và nhẹ nhàng hơn so với những bộ môn khác. Đa phần các động tác của bộ môn này sẽ tác động đến xương và cơ nhưng chúng ít gây nên căng thẳng với cách thực hiện rất đơn giản.

Gentle yoga tập trung chủ yếu vào việc kéo giãn cơ và nhịp thở mà bỏ qua các yêu tố phải dùng sức hay cần đến sự linh hoạt. Tuy vậy, người tập không phải lúc nào cũng có thể thực hiện các tư thế ngồi hoặc nằm. Nhưng bạn lại có thể thực hiện một số tư thế đứng, duỗi người hay uốn lưng.

Instructor performing yoga with seniors

Tập gentle yoga mang lại những lợi ích gì?

Mỗi trường phái yoga sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Chính vì thế mà lợi ích nó mang lại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Những lợi ích mà gentle yoga mang lại phải kể đến như:

  • Luyện tập kỹ năng thở

Hít thở là kỹ năng quan trọng hàng đầu mà người tập yoga cần phải làm quen và ghi nhớ. Cơ thể chuyển động sẽ khiến hơi thở và tâm hồn hòa quyền một cách đồng điệu nhất. Từ đó bạn có thể cảm nhận được giá trị thực sự và những lợi ích mà yoga đem lại. Ngoài ra, khi tập hít thở tốt sẽ giúp bạn điều trị được các bệnh đau dạ dày, đầy hơi, hen suyễn,….

  • Tăng sức đề kháng

Tập gentle yoga sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch; giảm các bệnh vặt; tránh được các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tim mạch;….

  • Giảm khả năng tạo ra cortisol

Cortisol là 1 loại hoormone có khả năng gây béo bụng. Nó được coi là nỗi ám ảnh của nhiều rất nhiều người, đặc biệt là các chị em. Khi tập gentle yoga, hiệu quả giảm cân sẽ được tăng lên nhờ vào việc giảm khả năng sản xuất cortisol trong cơ thể.

  • Sở hữu cơ thể linh hoạt và dẻo dai

Ngoài thể lực, quá trình tập luyện sẽ giúp cơ thể bạn trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn; cải thiện được tình trạng mất ngủ, giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả.

loi-ich-cua-gentle-yoga

Gentle yoga phù hợp với những ai?

Gentle yoga được coi như một lớp học nền tảng dành cho những ai mới bắt đầu làm quen với bộ môn này. Bạn sẽ có khởi đầu vững chắc và vững tâm lý hơn để có thể thử thách bản thân ở những bài tập yoga có độ khó cao hơn, phức tạp hơn. Chính vì thế, gentle yoga đặc biệt phù hợp với những đối tượng sau:

  • Người cao tuổi
  • Phụ nữ có thai
  • Người đang phục hồi sau chấn thương
  • Người tập yoga để xả stress và thư giãn

Một số tư thế gentle yoga dành cho người mới bắt đầu

Như đã nói phía trên, gentle yoga là những bài tập tác động đến xương, cơ, rất nhẹ nhàng dành cho những người mới bắt đầu. Dưới đây là một số bài tập đơn giản nhất bạn nên thử.

Tư thế hít vào – thở ra

Đây được coi là một trong những tư thế cơ bản đầu tiên khi bắt đầu tiếp xúc với yoga. Chỉ với tư thế này bạn đã có thể đánh tan những căn bệnh như hen suyễn, đau dạ dày, đầy hơi,….

Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng lưng ở tư thế thiền, 2 tay đặt trên đầu gối, người thả lỏng.
  • Hít thở thật sâu bằng mũi đến khi cảm nhận được cơ bụng căng hết mức có thể.
  • Thở ra nhẹ nhàng bằng mũi đến khi bụng xẹp lại.
  • Lặp lại động tác hít vào – thở ra thật sau và nhiều lần. Nó không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn khiến bạn giảm căng thẳng. Đặc biệt với những người mới bắt đầu thì việc thở sao cho đúng, làm thế nào để kiểm soát được hơi thở là vô cùng quan trọng.

tu-the-hit-vao-tho-ra

Tư thế căng giãn lưng trên ghế

Động tác này vô cùng dễ và bạn có thể tự thực hiện ở bất kỳ đâu, ngay cả khi ở văn phòng. Tư thế này sẽ giúp giãn xương khớp, hạn chế và giảm các nguy cơ về tim mạch. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Ngồi thẳng trên ghế, 2 đầu gối và chân giữ thẳng với sàn nhà.
  • Hít vào rồi thở ra căng về phía trước; trong vai, lưng cong về trước.
  • Giữ 2 thẳng thẳng về trước.

tu-the-cang-gian-lung-tren-ghe

Tư thế cái ghế

Tư thế này đòi hỏi bạn có khả năng giữ cân bằng. Hãy tưởng tượng như đang ngồi trên ghế và thực hiện động tác này. Tư thế cái ghế sẽ giúp tăng cường sức cho đôi chân; tăng khả năng giữ cân bằng và giúp cho cột sống thẳng hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Đứng thẳng, 2 tay để xuôi bên người.
  • Hít vào đồng thời nâng 2 tay lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, tay mở rộng bằng vai.
  • Từ từ thở ra và hạ hông và người xuống dần như bạn đang chuẩn bị ngồi ghế. Hãy đảm bảo cột sống phải thẳng và không bị cong.
  • Giữ tư thế trong khoảng 2 – 3 nhịp thở.
  • Hít vào ở hơi thở cuối cùng rồi thở ra đồng thời đứng thẳng người, tay xuôi xuống theo người.

tu-the-cai-ghe

Tư thế cây cầu

Tư thế này có tác dụng làm căng cơ bụng, giãn cơ lưng; kích thích tuyến giáo và cai thiện hệ tiêu hóa, trao đổi chất trong cơ thể.

Phương pháp thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 chân co lại sát chạm tới mông, tay buông thõng theo người.
  • Hít vào thật sâu rồi từ từ nâng hông, cố gắng nắm 2 tay vào cổ chân.
  • Hơi thở giữ đều đặn và chậm rãi; mỗi khi hít vào thì cố gắng căng người và nâng hông lên cao hơn; sau đó thở ra mà vẫn giữ nguyên tư thế.
  • Giữ tư thế trong khoảng 4 – 5 nhịp thở, hít vào nhịp cuối rồi thở ra từ từ; hông hạ xuống chạm sàn rồi duỗi dài thân người.

tu-the-cay-cau

Có thể thấy gentle yoga đều bắt đầu từ những động tác cơ bản, bài tập nhẹ nhàng. Chính vì thế nó có thể phù hợp được với rất nhiều người khác nhau. Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp gentle yoga là gì. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.