Trong thực tế, hiện tượng căng cơ khi chạy lúc chơi thể thao hầu như ai cũng đã gặp phải. Có người thì chỉ bị nhẹ một lúc thì hết, người thì bị nặng như chuột rút rất nguy hiểm (nếu chơi các bộ môn dưới nước hoặc trên cao mà bị sẽ ảnh hưởng đến cả tính mạng). Vậy liệu bạn đã quan tâm đúng mức và hiểu về nó thế nào chưa?

hiện tượng căng cơ khi chạy

Thể Thao Việt sẽ cùng các bạn tìm hiểu về hiện tượng này. Cũng như đưa ra một số biện pháp khắc phục.

Vậy, hiện tượng căng cơ là gì?

Căng cơ là kết quả của quá trình vận động quá sức hoặc vận động không đúng cách dẫn tới sợi cơ hoặc nhóm sợi cơ bị ảnh hưởng như: rách, dãn. Tại những vị trí đó, các mao mạch nhỏ cũng bị đứt làm máu chảy ra và tụ lại đó gây hình ảnh bầm tím. Các chất axit uric tích tụ bên trong làm cứng cơ…

Hiện tượng căng cơ có thể xảy ra trên khắp cơ thể. Tuy nhiên có tập trung nhiều vào các nhóm cơ vận động cường độ cao gồm: Chân, tay, vai, cổ và lưng.

Các biểu hiện của căng cơ bắp

Khi bạn bị căng cơ, biểu hiện rất rõ ràng. Nhất là trong khi chơi thể thao bạn cảm giác rất rõ – buộc phải ngừng chơi gần như ngay lập tức. Nếu cố thêm sẽ gây hậu quả xấu như đứt sợi cơ, rách cơ. Rất khó để phục hồi lại như cũ được. Các biểu hiện bạn cần lưu ý để biết mình đang bị căng cơ gồm:

  • Bắp chân cứng – vận động có cảm giác như bị bóp chặt vào phần cơ bắp đó.
  • Sưng tấy – bâm tím ở một vài vị trí.
  • Đau khi vận động tiếp.
  • Co duỗi nhóm cơ ấy như chân – tay sẽ thấy bị đau ở một vị trí – một động tác nhất định.

cơ khớp gối

Ngoài ra, nếu hiện tượng nặng như rách – đứt cơ thì biểu hiện sẽ rõ ràng hơn là bạn không thể co duỗi phần cơ ấy được nữa.

Nguyên nhân gây hiện tượng căng cơ khi chạy

Chạy là động tác gần như sử dụng trong hầu hết các môn thể thao vận động. Từ bóng đá, cầu lông, bóng chuyền đến các môn vận động trên máy móc như: Máy tập chạy bộ điện, máy chạy bộ trên không… Do vậy, nếu cơ của bạn không được hoạt động đúng sẽ dễ gặp phải vấn đề chấn thương đó là căng cơ. Thường sẽ bị căng cơ ở chân

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thường gặp gồm:

  • Cơ bị làm việc nặng đột ngột (không khởi động mà tập ngay)
  • Các cơ bị hoạt động cường độ cao – thời gian dài
  • Sử dụng nhiều các chất chứa độc tố cho cơ như: rượu, bia, thuốc lá…
  • Bị va đập – tác động từ bên ngoài.
  • Vận động sai tư thế – sai động tác.
  • Tuổi cao – cơ bị suy yếu.

Đây là những nguyên nhân chính gây hiện tượng căng cơ khi chạy – vận động thể thao.

Khắc phục hiện tượng căng cơ bắp chân

Khi chạy, chủ yếu cơ bắp chân sẽ là phần làm việc chính ở cường độ cao nhất. Do đó, nó sẽ dễ gặp tình trạng bị căng – cứng hoặc chấn thương. Để khắc phục điều ấy. Chúng tôi khuyên bạn thực hiện một số điều sau đây.

1/ Khởi động kỹ trước khi chạy

Nên thực hiện các động tác khởi động kỹ càng cho mọi nhóm cơ trên cơ thể khi vận động. Đối với việc chạy, các nhóm cơ cổ chân, cổ tay – khớp gối, khuỷu tay, bả vai – đùi, hông, lưng.

khởi động

Thực hiện tại chỗ với các khớp ở chân – tay. Sau đó nên đi bộ và chạy nhẹ nhàng hai chiều trong phạm vị 10m trở lại để cơ quen dần với các động tác bị ngoặt, vắt chéo… Đây là phần khởi động quan trọng giúp cơ chân quen với các việc bị một số động tác sai ở mức cho phép khi chạy.

2/ Tìm hiểu cách chạy bộ đúng tư thế – đúng thời gian.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về cách chạy bộ sao cho đúng tại: Hướng dẫn chạy bộ đúng nhất

3/ Thực hiện các chế độ nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh

Bạn không nên thức khuya hay thường xuyên uống bia rượu – dùng các chất kích thích. Bởi nó sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, lượng độc tố tồn tại trên cơ liên tục và tích lũy dần dần. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây hiện tượng căng cơ khi chạy mà chúng ta nói ở trên.

làm sao để có bụng 6 múi nhanh nhất

Thực hiện giờ giấc ngủ khoa học. Ăn uống các chất tốt cho sức khỏe, tốt cho cơ. Nhất là việc bổ sung protein cũng rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng cơ.

4/ Thường xuyên tập chạy để rèn luyện cơ thể lúc cần

Việc bạn hàng ngày đưa cơ thể vào cường độ hoạt động cao như chạy bộ, chơi thể thao… Nó sẽ giúp cho bạn tăng sự dẻo dai và sẵn sàng để bắt cơ thể hoạt động đột ngột. Đồng thời, việc tập luyện thường xuyên giúp cho cơ thể bạn giải độc tố qua tuyến bài tiết cực cao.

bị căng cơ

Cách chữa hiện tượng căng cơ chân khi bị

Điều không ai muốn nhưng vẫn có thể xảy ra với bạn khi chạy vận động. Nên hãy tìm hiểu thêm một số cách giảm đau và làm hết căng cơ chân dạng nhẹ sau:

  • Chườm nóng vào phần cơ – bắp ở chân khi bị căng.
  • Massage nhẹ nhàng bằng tay theo chiều ngang – dọc đều đều trong khoảng 15 – 30 phút.
  • Tránh vận động mạnh ngay sau khi bị căng cơ trong vòng 24h – 48h.
  • Thực hiện ngay các biện pháp sơ cứu khi bị căng cơ dẫn đến chuột rút.
  • Cuốn băng đàn hồi hỗ trợ co dãn cho cơ.

Nếu gặp các trường hợp rách cơ – phồng cơ thì nên nhờ đến các bác sỹ, chuyên gia để phục hồi. Không nên tự ý sử dụng bất kỳ biện pháp nào nếu không thực sự hiểu biết.

Máy tập cơ bụng Revoflex Xtreme với nhiều tài tập khác nhau cho mọi vùng cơ của cơ thể

Trên đây là chi tiết về sự căng cơ và một số nguyên nhân, cách khắc phục khi bị. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho mọi người trong thực tế. Tốt nhất vẫn nên tạo độ dẻo và bền cho cơ mỗi ngày bằng việc tập luyện – sinh hoạt điều độ.