Không thể phủ nhận những lợi ích của việc chạy bộ mang lại cho người tập. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người thường xuyên tập thể dục biết được. Vì vậy mà chúng tôi vẫn nhận được những câu hỏi xung quanh lợi ích của việc chạy bộ. Như chạy bộ có to chân không? Chạy bộ có giảm được mỡ bụng không? Hay chạy bộ tác động như thế nào tới cơ thể sức khỏe người tập…

Vì vậy hôm nay Thể Thao Việt chia sẻ bài viết này nhằm trả lời hết các câu hỏi đó của các bạn.

Lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên

Chạy bộ thường xuyên không những giúp bạn có một vóc dáng đẹp. Đây là lợi ích của việc chạy bộ mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy. Việc chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể. Làm cho các cơ trở nên săn chắc hơn giúp bạn có được vóc dáng đẹp.

lợi ích của việc chạy bộ

Bên cạnh đó chạy bộ thường xuyên còn mang lại cho bạn sức khỏe. Việc chạy bộ thường xuyên giúp bạn ổn định tim mạch. Chạy bộ làm tăng huyết áp, tăng cholesterol HDL có lợi. Từ đó cải thiện lượng đường máu, giúp giảm khả năng mắc các bệnh liên quan tới tim mạch đến 45%.

Ngoài ra chạy bộ thường xuyên giúp bạn có tinh thần thoải mái, giảm được tình trạng stress. Nghiên cứu của phòng thể dục thuộc Đại học Georgina cho biết: Khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục một giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Chạy bộ chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng. Giúp ta có tinh thần thoải mái để bắt đầu một ngày mới làm việc tràn năng lượng.

Những câu hỏi liên quan tới lợi ích của việc chạy bộ

1/ Chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Chạy bộ giảm cân là hình thức tập luyện khá phổ biến hiện nay. Chạy bộ có giúp bạn giảm mỡ bụng, nhưng tỉ lệ giảm mỡ bụng ở mỗi người là khác nhau. Và lượng mỡ giảm cũng tùy thuộc vào thời gian cũng như cường độ chạy bộ của người tập.

chạy bộ

Những vận động viên chạy bộ thường không có mỡ bụng.

Về cơ bản mỡ trong cơ thể không thể giảm ở một khu vực nhất định. Lợi ích của việc chạy bộ là làm giảm mỡ của toàn bộ cơ thể. Còn các bộ phận giảm mỡ như thế nào là do cơ thể bạn quyết định. Nó phụ thuộc vào cường độ tập của bạn cũng như lượng calo mà bạn tiêu hao.

Bài tập chạy bộ giúp bạn giảm mỡ bụng.

+ Đầu tiên hãy khởi động 5-10 phút cho các khớp chân tay, cơ thể của mình nóng lên

+ Sau đó, bạn bắt đầu chạy bộ ở tốc độ vừa phải trong 1 phút.

+ Khoảng 1 phút sau bắt đầu chạy tăng tốc lên tối đa trong vòng 30 giây.

+ Tiếp đó lại chạy ở tốc độ bình thường  và lặp lại liên tục 2 bước trên trong vòng 20 phút.

Với cách chạy trên bạn sẽ đốt được lượng calo trong cơ thể cao hơn. Giúp bạn nhanh chóng giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Và bạn sẽ nhanh chóng giảm được mỡ bụng của mình đó.

2/ Chạy bộ có giảm cân không?

Lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên là giúp bạn giảm cân. Vì đây là môn thể thao buộc toàn thân vận động. Chạy bộ còn kích thích các cơ quan trong cơ thể tăng cường trao đổi chất thông qua bài tiết và hơi thở. Giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và trả lại cho bạn vóc dáng chuẩn.

người muốn giảm cân

Tuy nhiên để hiệu quả giảm cân được tốt nhất. Bạn cũng nên có chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Lưu ý khi chạy bộ để giảm cân.

+ Các bài tập chạy bộ giảm cân luôn đòi hỏi cường độ tập cao. Vì vậy để tránh các chấn thương đáng tiếc trong quá trình tập. Bạn nên khởi động các khớp cổ chân cổ tay kỹ trước khi chạy.

+ Lựa chọn các bài tập phù hợp với sức của bạn. Nó sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương do căng cơ, giãn cơ chằng gây ra.

+ Có chế độ ăn uống giảm cân hợp lý đủ chất.

3/ Chạy bộ có to chân không?

Sau khi chạy bộ một thời gian thì chân to ra là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Điều đó là do khi chạy thì bắp đùi phát triển. Mặc dù mỡ bị tiêu hao nhưng cơ bị kích thích khiến cho chân bạn ngày càng to.

Tuy nhiên, đối với những người nắm bắt được kỹ thuật, nguyên tắc thì chạy bộ không làm to chân. Vậy đâu là phương pháp chạy bộ đúng cách để không làm to chân.

chạy bộ có to chân không

+ Chạy bộ kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.

+ Nên chạy bộ trên địa hình bằng phẳng.

+ Sử dụng mũi bàn chân để chạy bộ.

+ Chạy bộ đường dài sẽ không làm to bắp chân.

4/ Việc chạy bộ ảnh hưởng thế nào đến hệ hô hấp?

Khi chạy bộ, cơ thể bạn bắt buộc phải thực hiện quá trình trao đổi chất liên tục. Do vậy, kéo theo việc nhịp độ thở tăng hơn nhiều so với khi cơ thể nghỉ ngơi. Lồng ngực sẽ dãn nở nhiều hơn. Khiến toàn bộ khí bên trong cơ thể được trao đổi ra ngoài. Nó có thể nén đẩy khí độc tồn ứ ra bên ngoài khi hít thở mạnh.

Lượng Oxy tiếp cận được với các mô tế bào nhiều hơn, giúp tẩy sạch các chất độc hại. Hoạt động này sẽ góp phần tiết kiệm sức lao động cho hệ đề kháng.

tác dụng của việc chạy bộ

Ngoài ra, khi bạn chạy ở cường độ mạnh. Nó giúp cơ thể bạn quen với việc hít thở không khí ở mức độ nặng. Khi không thực hiện việc chạy bộ, cơ thể bạn làm những công việc đơn giản hàng ngày sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Giúp cho các bộ phận trong hệ hô hấp ít phải làm nặng hơn. Nhịp thở được ổn định hơn.

5/ Chạy bộ thường xuyên ảnh hưởng ra sao tới tâm lý?

Chạy bộ ảnh hưởng tới tâm lý tinh thần người tập có thể dễ dàng nhận thấy. Những người chạy bộ thường xuyên sẽ có tinh thần thoải mái hơn. Xóa tan mọi âu lo, phiền muộn trong cuộc sống. Vì khi chạy bộ sẽ sản xuất ra chất endorphins là hoạt chất cải thiện tâm trạng. Giúp bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn.

lợi ích của việc chạy bộ

Ngoài ra khi chạy bộ sẽ khiến cho lượng máu và oxy tới não được điều tiết hơn. Vì thế đầu óc bạn lúc nào cũng thấy nhẹ nhàng thoải mái. Dù bạn được ra ngoài chạy hay chạy trên máy chạy bộ gia đình đi chăng nữa. Nó cũng vẫn giúp cải thiện 

Nên chọn thời gian chạy bộ khi nào là hợp lý?

Câu trả lời của mình là bạn có thể chạy bộ bất kỳ lúc nào. Lúc nào thuận tiện cho bạn nhất chính là thời điểm hợp lý nhất.

Không thể phủ nhận chạy bộ buổi sáng là cách tốt nhất để bạn bắt đầu ngày mới. Lợi ích của việc chạy bộ vào buổi sáng với người tập là lớn nhất. Vì lúc này cơ thể vừa mới được thanh lọc sau giấc ngủ dài. Rất tốt cho các hoạt động thể thao luyện tập sức khỏe.

chạy buổi sáng

Có thể do bản chất công việc, do hoàn cảnh, do thói quen… nên không thể chạy bộ sáng sớm. Buộc họ phải lựa chọn lịch chạy bộ là buổi chiều hoặc tối. Nhưng không phải chạy bộ buổi chiều, tối là không tốt cho cơ thể. Chạy bộ bất kỳ thời gian nào cũng đem lại lợi ích tốt cho bạn. Hãy lựa chọn mức độ bài tập phù hợp với thể trạng của bạn là được.

Chỉ tránh những khi thời tiết quá nắng nóng, không khí có nhiều khói bụi thì không nên tập. Bởi lúc ấy lượng oxy trong không khí thấp, khó có thể nuôi đủ cho cơ thể hoạt động mạnh. Còn khí hậu nhiều bụi thì chắc chắn không tốt cho cơ thể, nhất là phổi của bạn.

Vì vậy lời khuyên của chúng tôi là tùy theo điều kiện và hoàn cảnh. Bạn có thể linh động điều chỉnh lịch tập của mình để không bị gián đoạn quá lâu. Bởi nếu bỏ ngang quá lâu thì xác suất bỏ cuộc là rất cao.

Nếu bạn không ra ngoài tập chạy được thì xem qua tác dụng tập chạy trên máy. Nó vẫn đáp ứng được cho mọi người những lợi ích như mong muốn