Yoga là bộ môn dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Bạn có thể tập luyện yoga ở mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trước khi đi ngủ. Nhiều người cho rằng tập yoga cần có sự dẻo dai và độ khó cao, nhưng không phải bài tập và trường phái yoga nào cũng như thế. Hiện nay, rất nhiều người do không có thời gian nên không thể luyện tập yoga. Vậy 10 tư thế yoga trước khi ngủ mà chúng tôi chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ phù hợp với bạn.

Tư thế thiền

Nếu bạn cần vài phút tĩnh tâm, nhẹ nhàng trước khi ngủ thì tư thế thiền là hiệu quả nhất. Với tư thế này, bạn chỉ cần ngồi xếp bằng trên giường, lưng thẳng, 2 cánh tay để hai bên gối thật thư giãn và hít thở sâu 3 lần. Hãy chỉ tập trung vào nhịp thở và không vướng bận bởi bất cứ suy nghĩ nào. Nếu vài phút đầu bạn chưa tĩnh tâm được thì cũng đừng lo lắng. Hãy kiên trì và tập trung vào hơi thở sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

tu-the-thien

Tư thế vươn người

Một tư thế đơn giản khác bạn có thể tập trước khi đi ngủ là tư thế vươn người. Để thực hiện, bạn có thể ngồi trên giường hoặc thảm yoga. Từ từ vươn người về phía trước, 2 tay kéo thẳng cho đến khi chạm vào đầu ngón chân. Nếu không thể với tới bàn chân thì bạn có thể chạm vào mắt cá, cẳng chân hay đùi, miến sao có thể vươn xa hết mức. Vừa vươn người vừa tập trung vào hơi thở để tăng tuần hoàn máu tốt nhất.

tu-the-vuon-nguoi

Tư thế đứa trẻ

Tư thế này không khó thực hiện, nó chủ yếu dồn trọng lượng cơ thể lên chân. Bạn hãy quỳ trên gối rồi gập người từ từ xuống để trọng lượng cơ thể đè lên 2 bắp chân. Đồng thời 2 tay duỗi song song với bàn chân và hít thở sâu.

tu-the-dua-tre

Tư thế vặn mình

Đây là động tác giúp duỗi cột sống và thân trên, mang lại cảm giác thư giãn nhất cho bạn sau 1 ngày làm việc. Hãy ngồi xếp bằng trên giường, tay phải đặt trên đầu gối chân trái; tay tráu đặt ở phía sau và xoay ngoài sang trái. Đồng thời bạn quay đầu nhìn sang vai trái. Hãy hít thở thật sâu rồi quay về vị trí ban đầu và đổi bên.

tu-the-van-minh

Tư thế nằm ngửa gập chân

Nếu bạn muốn cơ thể mình thật sự thư giãn thì có thể thử tư thế này. Bạn chỉ cần nằm ngửa hoàn toàn trên giường rồi co 2 chân lên sao cho 2 lòng bàn chân áp vào nhau; 2 tay duỗi thoải mái ở bên sườn. Nếu cảm thấy hơi căng chân thì có thể đặt thêm chiếc gối dưới mỗi đầu gối để nâng chân lên.

tu-the-nam-ngua-gap-chan

Tư thế treo chân lên tường

Đây được coi là tư thế thiền đặc trưng khác mà bạn nên tập. Tập tư thế yoga trước khi ngủ này sẽ giúp bạn làm nhẹ căng thẳng cho đôi chân, thúc đẩy tăng cường máu lưu thông. Bạn chỉ cần nằm ngửa, dựng thẳng 2 chân lên tường; 2 tay để xuôi bên sườn và úp lòng bàn tay xuống. Trong lúc thực hiện cần kết hợp thở nhẹ và duỗi chân cao hết mức có thể.

tu-the-treo-chan-len-tuong

Tư thế cuộn người

Với tư thế này, bạn nằm ngửa trên giường, co đầu gối về trước ngực; 2 chân bắt chéo, 2 tay ôm lấy cẳng chân. Dùng lực để nâng người ngồi dậy rồi lại trở về tư thế nằm co chân. Đồng thời thở ra đều đặn. Đây là tư thế giúp bạn có thể giãn nở hông và lưng.

tu-the-cuon-nguoi

Tư thế chim bồ câu

Một trong những tư thế yoga trước khi ngủ khác bạn nên thực hiện là tư thế chim bồ câu. Tư thế này sẽ giúp bạn duỗi chân hết cơ. Bạn chỉ cần đặt đầu gối giữa 2 chân rồi duỗi chân thẳng ra sau; đồng thời hít vào và rướn người về phía chân trái. Hãy giữ tư thế này trong 2 phút hoặc đến mức bạn chịu đựng được rồi đổi bên.

tu-the-chim-bo-cau

Tư thế nằm xoay người

Với tư thế này, bạn nên tập vào buổi sáng khi vừa bước xuống giường và khởi động ngày mới. Hãy nằm ngửa và co chân lên, nghiêng 2 đầu gối về 1 bên và giữ tư thế này trong 1 lúc rồi mới đổi bên.

tu-the-nam-xoay-nguoi

Tư thế con cá

Nếu bạn mới tập hoặc là người bị đau lưng thì tư thế này sẽ hơi khó. Tuy nhiên nó lại cáo tác dụng giúp giãn lưng hết mức, mang lại cảm giác thoải mái nhất. Bạn hãy nằm thẳng trên giường, 2 tay luồn dưới hông rồi từ từ nâng ngực lên, đầu ngửa ra sau. Lắp lại tư thế vài lên là được.

tu-the-con-ca

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn top 10 tư thế yoga trước khi ngủ bạn nên thực hiện. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn luôn khỏe mạnh.