Có rất nhiều tư thế yoga dành cho người tập. Tùy vào khả năng và thời gian luyện tập bạn có thể chọn những tư thế, bài tập phù hợp nhất. Nếu là người mới bắt đầu, hãy học và thử ngay những tư thế yoga cơ bản mà chúng tôi giới thiệu sau đây nhé.

Tư thế ngọn núi

Đây được coi là nền tảng của tất cả các tư thế đứng. Tư thế này giúp bạn cảm giác mặt đất dính chặt vào chân và cảm nhận được những thứ dưới chân mình. Nhìn qua thì đây là tư thế đứng nghiêm, tuy nhiên lại có rất nhiều thứ đang diễn ra và chuyển động bên dưới.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, để 2 bàn chân chạm vào nhau; 10 đầu ngón chân mở rộng và ấn xuống mặt đất.
  • Căng cơ đùi trước để kéo 2 xương bánh chè lên trên, hướng vào trong đùi.
  • Co các cơ bụng vào trong và lên trên, đồng thời nâng cao ngực và thả lỏng vai
  • Lồng ngực mở, đồng thời giữ 2 lòng bàn tay hướng vào nhau dọc theo thân mình. Hít sâu từ từ rồi thở nhẹ nhàng ra. Thực hiện trong 5 – 8 nhịp thở.

tu-the-yoga-co-ban-1

Tư thế chữ V ngược

Tư thế này được dùng trong mọi loại yoga. Nó giúp bạn kéo giãn và tăng cường sức mạnh cho toàn bộ cơ thể. Cách thực hiện như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế bò, từ từ nâng người lên sao cho chân và tay duỗi thẳng.
  • Đẩy phần thân trên về phía sau, lưng thẳng, gót chân chạm đất sao cho thành hình chữ V ngược.
  • 2 đầu gối trùng xuống nếu bạn cảm thấy đùi bị căng. Cố gắng duỗi thẳng 2 chân và di chuyển 2 tay về phía trước nếu cần thiết.
  • Thực hiện trong 5 – 8 nhịp thở rồi về tư thế ban đầu.

tu-the-yoga-co-ban-2

Tư thế tấm ván

Là một trong những tư thế cơ bản nhất, tư thế tấm bán giúp chúng ta học được cách giữ cân bằng trên đôi tay kèm với sự hỗ trợ từ toàn bộ cơ thể. Đây là tư thế giúp làm mạnh các cơ bụng, giữ vừng tư thế khi hít thở. Bạn có thể tập như sau:

  • Nằm úp người, 2 tay duỗi thẳng sau sau, ngón chân chạm đất và nâng gót chân lên.
  • Trượt 2 gót về sau đến khi bạn cảm thấy cơ thể như một khối thống nhất từ đầu đến chấn
  • Để vai và tay thành 1 đường thẳng, không để trũng lưng
  • Siết các cơ bụng lại, kéo 2 vai xuống và xa khỏi 2 tai; lưng giữ thẳng, hít thở sâu từ 8 – 10 nhịp. Trở về tư thế ban đầu, thực hiện lặp lại 5 – 10 lần.

tu-the-yoga-co-ban-3

Tư thế tam giác

Tư thế tam giác có tác dụng kéo căng các cơ dọc vùng eo, mở rộng phổi; làm mạnh 2 chân và có thể tác động đến toàn cơ thể. Bạn có thể tập theo các bước dưới đây.

  • Đứng thẳng, 2 chân dang rộng, 2 tay dang ngang vai. Chân trái giữ nguyên, chân phải lùi ra sau 2 bước, mũi chân trái thẳng; chân phải hơi chếch qua 1 bên.
  • Nghiêng người sang trái, hướng về phía chân trái. Tay trái chống thẳng xuống dưới, hướng tới mũi chân, ống chân hoặc đầu gối. Bước này bạn có thể duỗi đến hết mức của cơ thể. Sau đó nâng cánh tay phải hướng lên sao cho 2 tay thành 1 đường thẳng.
  • Mắt hướng lên các ngón tay, giữ tư thế từ 5 – 8 nhịp thở. Trở về tư thế ban đầu và thực hiện tương tự với bên còn lại.

tu-the-yoga-co-ban-4

Tư thế cái cây

Đây là tư thế thăng bằng tuyệt vời dành cho những ai mới tập. Nó có tác dụng tăng sức tập trung, học cách hít thở khi đứng thẳng. Tư thế này giúp bạn có khả năng giữ thăng bằng với 1 chân. Tư thế yoga này đẹp và không quá khó để thực hiện.

  • Đứng thẳng, 2 chân để sát vào nhau rồi từ từ nâng chân phải lên, đặt bàn chân phải lên đùi trái. 2 tay chắp lại, mắt nhìn về phía trước.
  • Giữ tư thế từ 8 – 10 nhịp thở rồi đổi bên.

tu-the-yoga-co-ban-5

Tư thế chiến binh 1

Có thể coi đây là từ thế yoga cơ bản nhất trong tất cả các tư thế. Nếu muốn luyện tập sức mạnh và sức chịu đựng thì tư thế này rất phù hợp với bạn. Nó sẽ giúp bạn giãn nở vùng hông, đùi; tăng cường sức mạnh cho toàn bộ thân dưới. Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Đứng thẳng, chân trái bước về phía sau 1 bước lớn, gót ấn xuống đất, các đầu ngón chân giữ hướng 75 độ về phía trước; gối khụy xuống thành góc 90 độ.
  • Nâng ngực và đưa 2 tay qua đầu, 2 bàn tay chắp lại; mắt nhìn lên trên. Giữ tư thế trong 5 nhịp thở rồi về tư thế ban đầu. lặp lại động tác với bên còn lại.

tu-the-yoga-co-ban-6

Tư thế chiến binh 2

Tư thế yoga cơ bản này giúp mở rộng hông, đùi và vùng đáy chậu. Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 chân mở rộng; mũi chân phải xoay 1 góc 90 độ và hướng ra ngoài; mũi chân trái 1 góc 45 độ hướng vào trong. Gối phải khụy xuống vuông góc với sàn nhà, không để gối vượt quá mũi chân.
  • 2 tay dang 2 bên, mắt hướng về tay phải. Giữ tư thế với 8 – 10 nhịp thở rồi đổi bên.

tu-the-yoga-co-ban-7

Các tư thế yoga cơ bản không khó thực hiện. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn được bài tập phù hợp.