Nếu bạn đang rèn luyện với các môn võ thuật như quyền anh, boxing,… thì luyện tập với trụ đấm bốc bao cát là điều cực kỳ cần thiết. Vậy sử dụng trụ đấm bốc mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Luyện tập với trụ đấm bao cát có tác dụng như thế nào?

Cải thiện vóc dáng

Cải thiện vóc dáng, làm săn chắc cơ thể là lợi ích đầu tiên cần nhắc đến khi luyện tập với trụ đấm bốc. Tuy chỉ sử dụng đôi tay là chủ yếu nhưng bạn vẫn cần kết hợp nhiều bộ phận khác trên cơ thể khi tập như vai; chân; bụng;…

Theo một nghiên cứu, tập đấm trụ đấm boxing trong khoảng 1h có thể đốt cháy tới 2821 calo. Điều này tương đương với việc bạn chạy bộ 9km trên máy tập. Do đó, lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy một cách nhanh chóng và đáng kể. Nó có tác dụng làm săn chắc các nhóm cơ trên toàn cơ thể, giúp bạn có một vóc dáng hoàn hảo hơn.

tru-dam-boc-1

Tác dụng tốt với hệ tim mạch

Cũng giống như chạy bộ hay đạp xe, đấm trụ đấm cũng rất có lợi với hệ tim mạch. Khi luyện tập thường xuyên, bạn sẽ ngăn ngừa được các cơn đau tim cũng như bệnh lý về tim mạch. Với việc luyện tập trong các cardio đều đặn, mạch máu của bạn sẽ trở nên thông thoáng, linh hoạt hơn; ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm tăng sức chứa của tim, giúp tim khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên luyện tập quá sức mà phải dựa theo thể thực và sự chỉ dẫn của huấn luyện viên. Đặc biệt, những người đã mắc bệnh tim mạch thì không nên luyện tập bộ môn này.

Giảm căng thẳng, lo âu

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, lo lắng trong công việc hay cuộc sống thì đấm bao cát chính là cách giải tỏa tốt nhất. Nó được coi là môn thể thao có khả năng xả stress hiệu quả nhất. Bởi theo tâm lý thông thường, nếu bị áp lực, căng thẳng thì người ta sẽ có xu hướng muốn đập phá thứ gì đó. Do đó, khi được thỏa sức đấm đá thì bạn sẽ cảm thấy áp lực được giảm đi rất nhiều.

Khối lượng bao cát
Khối lượng bao cát

Tăng khả năng tự vệ cho bản thân

Tập đấm đá với trụ đấm bốc sẽ giúp khả năng tự vệ của bạn được tăng cao hơn. Khi luyện tập, các kỹ năng phản xạ và chiến đấu sẽ được rèn luyện. Nhìn chung, boxing sẽ mang lại cho bạn những khả năng phản xạ tuyệt vời, đặc biệt là với nữ giới.

Tăng sự linh hoạt cho cơ thể

Sử dụng trụ đấm bốc còn giúp bạn luyện tập nhiều cú đấm khác nhau. Điển hình như việc tránh né các đòn đánh; các kỹ thuật cần sự phối hợp của nhiều bộ phận trên cơ thể;… Quyết định đấm hay né chỉ được quyết định trong thời gian 1 vài giây. Chính vì thế, bạn sẽ luyện được sự linh hoạt, nhanh nhạy cho cơ thể nếu thường xuyên tập với trụ đấm bốc.

Các lưu ý khi tập cùng trụ đấm bao cát để đạt hiệu quả cao

Chọn trụ có chiều cao phù hợp

Chọn chiều cao trụ đấm cũng quan trọng như việc chọn khối lượng trụ sao cho phù hợp. Nếu là trụ đấm treo, bạn không nên đấm loại có khối lượng quá ¾ trọng lượng cơ thể. Nếu là nữ và có chiều cao khoảng 1.5m thì bạn nên chọn loại trụ đứng có chiều cao khoảng 1.6m. Chiều cao lý tưởng của trụ đấm bốc đứng là cao bằng hoặc hơn chiều cao của bạn 10cm.

tru-dam-boc-3

Chọn găng tay boxing chất lượng

Găng tay boxing chất lượng sẽ đảm bảo tay bạn không bị thương khi luyện tập. Nó không chỉ giúp bạn tránh được các chấn thương khớp tay như: bong gân; vỡ khớp;… Nó còn giúp bạn tăng lực đấm mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Do đó, hãy chọn loại găng đấm có đệm dày vừa phải, chuyên dùng để luyện tập đấm trụ đấm nhé. Không nên dùng lại găng có đệm quá dày vì sẽ gây cản trở khi luyện tập.

Thay đổi tư thế đấm liên tục

Trong luyện tập hay thi đấu thì bạn không bao giờ có thể chỉ dùng 1 tư thế đấm để hạ gục đối thủ. Vì vậy, hãy đổi tư thế đấm liên tục thay vì chỉ sử dụng 1 – 2 kiểu đấm trong suốt quá trình. Để dễ dàng hơn, bạn hãy tưởng tượng trụ đấm là đối thủ của mình thì bạn sẽ biết nên thay đổi tư thế đấm thế nào cho phù hợp.

tru-dam-boc-4

Di chuyển quanh trụ đấm bốc

Trong thực tế, không một đối thủ nào đứng im một chỗ cho bạn đấm cả. Đối thủ luôn di chuyển nên bạn cũng cần học kỹ năng di chuyển khi đấm. Hãy tập di chuyển xung quanh trụ ngay cả khi bạn không đấm. Cách này sẽ luyện cho đôi chân của bạn linh hoạt, bền bỉ hơn khi chiến đấu cũng như né đòn của đối thủ.

Đảm bảo đấm đúng kỹ thuật

Hãy đảm bảo điểm tiếp xúc đầu tiên với trụ đấm là xương đầu ngón trỏ và ngón giữa. Nắm đấm cần thẳng tay và không được gồng quá mức. Khi đấm, bạn phải thực sự dùng sức mạnh từ nắm đấm chứ không được đẩy trụ. Nếu đẩy mạnh quá, trụ đấm sẽ đổ hoặc bât lại, gây nguy cơ chấn thương. Đồng thời, cần điều chỉnh lực cho phù hợp nhất với các cú đấm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về lợi ích khi sử dụng trụ đấm bốc. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.