Các bài tập yoga tăng chiều cao đã không còn xa lạ với nhiều người. Đây là loại hình yoga giúp bạn tăng chiều cao, cải thiện vóc dáng và  sức khỏe vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, tạp yoga tăng chiều cao như thế nào để hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin này qua bài viết sau.

Tập yoga tăng chiều cao có tác dụng như thế nào?

Các bài tập yoga được kết hợp cả thể chất lẫn tinh thần. Mỗi bài tập sẽ có những tác dụng nhất định, trong đó có khả năng giúp tăng chiều cao. Các bài tập này giúp kéo dãn các đốt xương sống một cách tối đa; kéo dài phần cơ ở chân và lưng. Đồng thời, nó còn giúp kích thích phần sụn để sản sinh tế bào mới có tác dụng làm dài xương.

Ngoài ra, tập yoga tăng chiều cao còn tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, hô hấp hoạt động khỏe mạnh hơn; loại bỏ căng thẳng, lo âu; giúp người tập có trạng thái thư giãn và tinh thần thoải mái nhất.

tap-yoga-tang-chieu-cao

Mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ có những khả năng tăng chiều cao khác nhau. Do đó, tùy theo độ tuổi của bạn để chọn những bài tập đúng và phù hợp nhất. Dưới đây là một số bài tập yoga tăng chiều cao phân chia theo từng độ tuổi mà bạn có thể áp dụng.

Bài tập yoga tăng chiều cao cho bé

Những bài tập yoga này thường dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Ngoài tăng chiều cao, bài tập còn giúp cải thiện sức đề kháng và sức khỏe nói chung; phát triển hệ cơ và tăng khả năng hoạt động, chức năng hệ tuần hoàn. Đặc biệt, nó còn giúp thư giãn tinh thần và tăng sự linh hoạt cho hệ thần kinh. Các bài tập phổ biến hiện nay gồm:

Tư thế thiền hoa sen

Tư thế này các bé đều có thể dễ dàng tập và mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là giúp lưng thẳng và các đốt sống có thời gian thư giãn. Mẹ có thể cho bé tập khoảng 15 phút mỗi ngày để giúp ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên thảm với tư thế chân bắt chéo hoặc xếp bằng, lưng thẳng.
  • Hai tay khép lại để trước ngực, mắt nhắm, hít thở sâu trong 5 nhịp.
  • Từ từ nâng tay qua đầu và đặt trên 2 gối kết hợp hít thở nhịp nhàng 5 trong nhịp.
  • Lặp lại động tác trên. Chú ý, khi tập, bé cần kết hợp với hít thở để mang lại hiệu quả cao nhất.
Group of children doing yoga.
Group of children doing yoga.

Tư thế em bé đang ngủ

Đây là tư thế giúp máu được lưu thông lên não nhanh hơn, làm dịu hệ thần kinh. Các động tác khác sẽ giúp cho đùi, hông và lưng dưới của bé được thư giãn. Bé có thể tập tư thế này 15 phút mỗi ngày và kết hợp cùng những tư thế khác.

Cách thực hiện:

  • Quỳ 2 gối trên thảm tập, lưng thẳng.
  • Gập đầu gối lại rồi cúi xuống sát với sàn nhà, 2 tay đưa lên trước đầu và thở ra.
  • Thu tay lại, giữ thẳng lưng để quay về tư thế ban đầu rồi từ từ hít vào.
  • Lặp lại động tác trên.

tu-the-em-be-dang-ngu

Cách tập yoga tăng chiều cao dành cho tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn trưởng thành và giúp tăng chiều cao tốt nhất. Trung bình, giai đoạn này trẻ có thể cao thêm 7 – 8cm/năm và đạt đỉnh với mức tăng 12cm/năm nếu được chăm sóc đúng cách. Đồng thời, bạn cũng có thể hướng dẫn tập các bài yoga sau để tăng chiều cao tốt hơn.

Tư thế chào mặt trời

Tư thế này thường được tập vào sáng sớm. Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng sức đề kháng; cải thiện tuần hoàn máu; giúp cơ thể dẻo dai hơn; tăng sức bền và kích thích xương phát triển.

Cách thực hiện:

  • Đừng thẳng, 2 tay chắp trước ngực rồi vòng ra sau đầu, ngửa người một cách tối đa.
  • Cúi gập người rồi lấy tay ôm cổ chân.
  • Bước chân phải về trước, chống 2 tay xuống đất đồng thời hạ gối vuông góc. Đưa 2 chân về sau và thẳng căng người.
  • Gập khuỷu tay lại rồi hạ cơ thể từ từ xuống sao cho mũi, trán và ngực chạm được thảm tập.
  • Chân và hông hạ xuống thảm; tay chống lên để rướn cao người. Đồng thời đưa hồng lên theo hình chữ V úp ngược, để đầu xuôi theo tay.
  • Đổi chân rồi lặp lại động tác trên.

tu-the-chao-mat-troi

Tư thế tam giác

Tư thế tam giác giúp cột sống được kéo dãn, mở rộng phần cơ hông và cơ đùi. Tư thế này có thể tập 30 phút mỗi ngày để giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai. Hít vào rồi nghiêng người về bên trái; tay trái chạm chân trái để ngang bằng vai.
  • Tay phải giơ lên cao, mắt nhìn theo tay. Giữ tư thế và căng người trong khoảng 1 phút.
  • Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác từ 3 – 5 lần.

tu-the-tam-giac

Bài tập yoga tăng chiều cao cho người trưởng thành

Tập yoga ở người trưởng thành cũng sẽ giúp tăng chiều cao một cách tự nhiên. Các bài tập này phù hợp để tập trước lúc đi ngủ, có tác dụng giảm căng thẳng và kích thích xương thêm phần chắc khỏe hơn.

Tư thế cuộn người

Đây là tư thế giúp đùi và lưng đồng thời được thư giãn. Nó giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa để hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 đầu gối gập lại rồi đưa tay vòng và ôm lấy gối đồng thời hít vào.
  • Ôm đầu gối để đè lên bụng rồi thở ra.
  • Duỗi chân ra xa bụng và hít vào; gập chân lại thì thở ra.
  • Thực hiện liên tiếp trong 10 nhịp thở.

tu-the-cuon-nguoi

Tư thế ngồi cúi về phía trước

Đây là tư thế có tác dụng cải thiện hệ thần kinh; khiến cơ thể thoải mái và được thư giãn hơn.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng, 2 chân duỗi thẳng và để sát nhau.
  • Người cúi gập về phía trước để 2 tay chạm vào bàn chân đồng thời hít sâu và cúi xuống sao cho mặt chạm được đầu gối.
  • Thở ra và giữ tư thế trong 3 – 5 giây.

tu-the-cui-nguoi

Cần lưu ý gì khi tập yoga tăng chiều cao?

Các bài tập yoga tăng chiều cao sẽ có hiệu quả tốt khi bạn tuân thủ những quy tắc sau:

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc: Giấc ngủ sẽ giúp tái tạo năng lượng, tạo điều kiện để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. Mỗi độ tuổi thì giấc ngủ sẽ có độ dài khác nhau: trẻ 3 -10 tuổi thì ngủ 10 – 11 tiếng/ngày; trẻ trong tuổi dậy thì giấc ngủ kéo dài 9 – 10 tiếng/ngày; người trưởng thành ngủ đủ 8 – 9 tiếng/ngày.
  • Hấp thụ vitamin D tự nhiên từ ánh mặt trời vào buổi sáng sớm. Điều này sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất tốt hơn.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể phát triển toàn diện và tăng cường sự chắc khỏe cho xương.
  • Hạn chế hoặc không dùng các chất kích thích vì chúng có thể làm hạn chế sự phát triển chiều cao.
  • Nếu cho trẻ tập yoga thì cần phải có người hướng dẫn chuyên nghiệp. Điều này giúp đảm bảo không xảy ra tai nạn và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau.

Trên đây là các bài tập và những điều cần lưu ý khi tập yoga tăng chiều cao. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có được chiều cao như mong muốn.