Yoga được biết đến là bộ môn thể thao nhẹ nhàng nhưng lại vô cùng có lợi với sức khỏe người tập. Có nhiều cách khác để tập phụ thuộc vào mục đích của người tập là gì? Vậy tập yoga buổi tối tốt hơn hay buổi sáng tốt hơn?

Rất khó để đánh giá được tập yoga vào thời điểm nào là tốt hơn. Bởi mỗi thời điểm tập sẽ mang lại những lợi ích riêng. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích những lợi ích của từng thời điểm tập yoga trong ngày để bạn hiểu rõ hơn.

Lợi ích khi tập yoga vào buổi sáng

Khi tập yoga vào buổi sáng sẽ có những ưu điểm sau:

Giúp khả năng vận động cho ngày đó được tối ưu nhất

Bạn sẽ có thể làm giảm mức độ và tần số các cơn đau nhức trên cơ thể nếu tập yoga vào buổi sáng. Đây là thời điểm tăng cường sự linh hoạt cho các khớp xương và sức mạnh cho cơ bắp. Nếu thực hiện các tư thế như kéo dài cột sống, mở hông, kéo vai,… thì cơ thể bạn sẽ được tối ưu sự linh hoạt trong suốt cả ngày.

tap-yoga-buoi-sang

Hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất

Yoga sẽ giúp ổn định đường huyết và tăng cường cho quá trình trao đổi chất. Theo nghiên cứu, tập yoga còn mang lại hiệu quả cao hơn so với tập thể dục thông thường trong việc kích thích sự trao đổi chất và thúc đẩy tiêu hóa; giảm lượng đường trong máu.

Tăng cường năng lượng, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa

Buổi sáng là thời điểm bụng rỗng nên tập yoga mang lại hiệu quả rất tốt cho tiêu hóa. Nó sẽ giúp tăng thêm năng lượng trong ngày cho bạn, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tạo sự thoải mái cho cơ thể

Yoga có khả năng cải thiện trạng thái tinh thần cực hiệu quả. Nó được coi là liều thuốc tự nhiên giúp giảm căng thẳng, lo âu từ công việc, cuộc sống. Một nghiên cứu được thực hiện tại Anh cho thấy 94% những người tập yoga buổi sáng sẽ biết cách quản lý lo lắng và những vấn đề trong cuộc sống của họ. Bởi yoga sẽ giúp điều biến hệ thống phản ứng lo âu của cơ thể thông qua việc biến thiên nhịp tim, làm dịu lại tinh thần cũng như cơ thể.

Tập yoga buổi tối có lợi ích gì?

Tập yoga vào buổi tối thường dành cho những người bận rộn, có ít thời gian riêng tư. Do đó, những bài tập yoga buổi tối vô cùng có lợi. Những ưu điểm phải kể đến gồm:

  • Khiến cơ bắp được làm ấm: Bạn sẽ được thư giãn, giảm bớt căng thẳng hoặc đau nhức cơ bắp khi tập yoga vào buổi tối.
  • Tăng cường năng lượng: bài tập buổi tối sẽ giúp tăng thêm năng lượng cho buổi tối.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Yoga có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa đặc biệt tốt. Khi tập buổi tối, nó giúp hệ tiêu hóa đồng hóa thực phẩm đã sử dụng trong ngày, khiến việc tiêu hóa thuận lợi và dễ hơn; giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chuột rút dạ dày,…
  • Thư giãn và cải thiện giấc ngủ: Tập yoga sẽ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng rất tốt bởi nó có những tác động đến hệ thần kinh. Đồng thời, nó còn giúp hạn chế rối loạn trong giấc ngủ, khiến bạn ngủ ngon hơn và ít bị mất ngủ.
  • Tăng cường sức sống: Khi tập, bạn sẽ giảm được những điều phiền muộn trong ngày; tạo được cảm giác bình an khi ngủ.

tap-yoga-buoi-toi

Những điều cần lưu ý chung khi tập yoga

Dù bạn tập yoga vào thời điểm nào trong ngày thì cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn thời điểm cố định để tập mỗi ngày, lịch tập cần đều đặn.
  • Nếu trời quá lạnh, bạn nên tập vào giữa buổi sáng hoặc cuối buổi chiều. Bởi đây là thời điểm nhiệt độ ổn định nhất, đồng thời thức ăn trong dạ dày cũng đã được tiêu hóa hết.
  • Thời gian tập tối thiểu là 15 phút mỗi lần bởi bản chất của yoga là chậm.
  • Nếu tập buổi sáng bạn nên tập trước rồi mới ăn. Còn nếu tập buổi tối thì nên tập sau khi ăn khoảng 2 – 3h.
  • Suy nghĩ tích cực hơn và thiền định.

Một số bài tập yoga buổi tối dành cho người bận rộn

Nếu không có nhiều thời gian và là người bận rộn thì tối muộn là thời điểm hoàn hảo nhất để thư giãn. Một số bài tập yoga buổi tối đơn giản sau sẽ rất hiệu quả với bạn.

Tư thế thiền định

Đây là động tác đơn giản và vô cùng thích hợp tập cho buổi tối trước khi bạn chìm vào giấc ngủ.  Ngồi thiền được coi là cách thư giãn, tĩnh tâm tốt nhất, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Để ngồi thiền đúng cách và hiệu quả nhất, bạn cần chọn một không gian yên tĩnh. Ngồi xếp bằng trên sàn một cách thoải mái, để lưng thẳng và 2 cánh tay được thư giãn. Hít thở sau 3 lần, đặc biệt cần chú ý tập trung vào hơi thở mà không để mình bị vướng bận bởi những suy nghĩ khác.

tu-the-thien-dinh

Tư thế duỗi chân lên tường

Đây là một trong những tư thế rất hiệu quả để hỗ trợ ngủ ngon, đặc biệt là với những người cao tuổi. Tư thế giơ chân sẽ giúp giảm căng thẳng cho chân, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu não và phát triển chiều cao.

Bạn chỉ cần nằm sát tường rồi duỗi thẳng chân theo tường, hông giữ nguyên, 2 tay để xuôi 2 bên sường và úp lòng bàn tay xuống. Khi tập cần kết hợp thở nhẹ và duỗi chân hết mức có thể. Giữ tư thế này khoảng 5 – 10 phút là được.

tu-the-duoi-chan-len-tuong

Tư thế em bé

Tư thế này ngoài việc giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn thì còn có tác dụng chữa đau lưng; làm dịu sự khó chịu và nhức mỏi ở vùng vai gáy, lưng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần ngồi thoải mái trên gót chân rồi chậm rãi cúi gập người bề phía trước. Đồng thời hạ ngực để càng sát với đầu gối càng tốt và ép 2 cánh tay ra sau. Cần đảm bảo bạn có tư thế thoải mái nhất và giữ tư thế trên trong khoảng 10 phút kết hợp với thở đều.

tu-the-em-be

Có thể thấy dù tập yoga buổi tối hay buổi sáng cũng đều có những lợi ích riêng biệt. Bạn cần chọn thời điểm thích hợp nhất với mình trong ngày để đảm bảo hiệu quả tập luyện được tốt nhất. Chúc bạn thành công và sức khỏe.