Tập gym là hình thức tập luyện thể thao được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Nó có nhiều tác dụng như giúp duy trì vóc dáng, cân nặng; giải tỏa căng thẳng; tăng cường sức khỏe;… Tuy vậy, vẫn có không ít người chưa hiểu rõ về gym. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hình thức thể thao này thông qua bài viết sau.

Những lợi ích về sức khỏe mà tập gym mang lại

Gym là loại hình thể thao dành cho mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Hiện nay, tỷ lệ người lựa chọn tập gym thay vì các môn thể thao khác ngày càng tăng cao. Lý do là bởi môn thể thao này mang lại những lợi ích về sức khỏe một cách toàn diện.

Tập gym đúng cách và đều đặn giúp bạn sở hữu một vóc dáng săn chắc, thân hình trẻ trung; loại bỏ căng thẳng, stress, giúp bạn thư giãn hơn; hạn chế các bệnh về xương khớp, thoái hóa. Đặc biệt, tập gym sẽ giúp tăng cường khả năng sinh lý cho cả nam và nữ. Theo nghiên cứu, những người tập gym một cách nghiêm túc là người luôn tự tin, nghiêm túc. Điều này được tạo thành là do họ đã xây dựng được tính kỷ luật, khoa học trong cả lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình.

tap-gym-tot-cho-suc-khoe-1

Những điều cần biết khi tập gym để đem lại hiệu quả tốt nhất

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập gym, bạn cần lưu ý những điều sau:

Không để bụng quá no hoặc quá đói khi tập

Tập gym là hình thức vận động mạnh, có tác dụng làm tiêu hao năng lượng cho cơ thể. Do đó, bạn cần ăn nhẹ trước khi tập để tránh cơ thể bị mệt, lả hoặc ngất đi. Đồng thời, cần uống 500ml nước trước khi tập để đảm bảo đủ nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên để bụng quá no khi tập. Bởi việc vận động mạnh có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn; dẫn đến các tình trạng đau tức dạ dày,…

Cần khởi động trước khi bắt đầu bài tập

Vận động nhiều, liên tục và toàn diện là đặc điểm của gym. Do đó, để đảm bảo cơ thể không bị thương và có thể thích nghi với bài tập tốt nhất thì bạn cần khởi động làm nóng người trước khi bắt đâu tập. Việc này giống như bước đệm chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi tới vận động mạnh. Sau khi tập, bạn cần thả lỏng để đưa cơ thể về trạng thái bình thường.

khoi-dong-truoc-tap-gym

Lựa chọn thời gian tập luyện phù hợp

Theo các chuyên gia, thời gian lý tưởng để luyện tập là từ 14 – 17h hàng ngày. Bởi buổi sáng là thời gian cơ bắp thư giãn nhất, nếu tập sẽ dễ dẫn đến bị chuột rút. Còn buổi chiều tối là lúc cơ thể mệt mỏi nhất sau một ngày hoạt động. Do đó, việc vận động mạnh vào thời gian này sẽ không tốt. Trường hợp không sắp xếp được thời gian thích hợp, bạn có thể tập trong khoảng 7 – 9h sáng hoặc 14 – 19h30 chiều.

Xác định rõ mục tiêu tập luyện

Đây là một trong những điều cần chú ý khi bắt đầu tập gym. Bạn cần xác định rõ mục đích của việc tập luyện là gì: tăng cần; giảm cân; giữ gìn vóc dáng hay chỉ đơn giản là để thư giãn. Có như vậy bạn mới lựa chọn được những bài tập và phương pháp phù hợp, giúp hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất.

tap-gym-2

Tăng độ khó của bài tập một cách từ từ

Nếu mới bắt đầu tập gym thì bạn không tập theo cách của những người đã tập lâu ngày hoặc làm theo các bài tập quá sức. Các chuyên gia khuyên rằng hiệu quả của việc tập gym không phụ thuộc vào việc tập nặng hay nhẹ, nhiều hay ít. Quan trọng là kỹ thuật tập có đúng không, có ăn vào các cơ mới đảm bảo được hiệu quả.

Đừng quên bổ sung nước đầy đủ

Đây là một trong những việc vô cùng quan trọng và cần phải biết khi tập luyện. Việc bổ sung nước sẽ giúp bạn bù vào lượng nước cơ thể đã mất khi luyện tập. Hãy uống trước khi luyện tập ít nhất 30 phút. Đồng thời bạn cũng nên uống vào thời gian nghỉ giữa các hiệp và sau khi tập. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc, không sử dụng các đồ có ga hoặc quá ngọt.

Trang bị đủ kiến thức về dinh dưỡng cho người tập gym

Ngoài luyện tập đúng cách thì dinh dưỡng đúng cách sẽ quyết định tới 60% kết quả bạn đạt được. Bạn cần am hiểu về chế độ dinh dưỡng để đảm bảo mình có một thực đơn phù hợp. Điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả cao và tốt hơn sau khi tập.

tap-gym-3

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt khi tham gia các bài tập gym thì bạn cần ngủ đủ giấc. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ tiết ra hormone tăng trưởng, testosterone và IGF – 1. Các chất này có tác dụng giúp cơ thể phục hồi; cải tạo cơ bắp sau khi tập. Do đó, ngủ đủ giấc là biện pháp tuyệt vời nhất để cơ thể lấy lại năng lượng sau mỗi ngày.

Không làm dụng thuốc hỗ trợ

Thuốc hỗ trợ chỉ tốt và có tác dụng thực sự hiệu quả khi bạn cần. Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng loại thuốc này sẽ mang đến nhiều điều không có lợi cho cơ thể. Một chế độ ăn uống phù hợp là cách tốt nhất để tăng hiệu quả luyện tập.

Chọn nơi tập phù hợp

Nơi tập phù hợp cũng cần đặc biệt lưu ý để giúp tăng hiệu quả cho bài tập. Bạn có thể đến các phòng tập gần nhà hoặc nơi bạn ưa thích để mang lại cảm giác thoải mái khi tập. Còn nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể tự tập tại nhà bằng việc đầu tư một số dụng cụ cần thiết và phù hợp nhất với bản thân bạn.

tap-gym-1

Như vậy, có thể thấy việc tập gym không hề đơn giản. Nó đòi hỏi chúng ta cần chú ý từng động tác cho đến các kỹ năng, dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi phía trên sẽ hữu ích với bạn trong quá trình luyện tập.