Bên cạnh thói quen đi bộ vào sáng sớm thì đi bộ là hình thức tập thể dục vô cùng hữu hiệu và phổ biến hiện nay. Đặc biệt, với những người bận rộn, họ chỉ có thời gian rảnh khi đã hết giờ làm việc thì đi bộ buổi tối là phương pháp tập thể dục tốt nhất. Vậy tác dụng của đi bộ buổi tối đối với sức khỏe chúng ta như thế nào? Cần lưu ý gì khi đi bộ buổi tối. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Tác dụng của đi bộ buổi tối đối với sức khỏe như thế nào?

Đi bộ được coi như hình thức vận động đơn giản và tốt nhất. Nó mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần cho người tập. Dưới đây là những tác dụng của đi bộ buổi tối mà bạn nên biết:

1.  Giúp cơ thể được thư giãn và thoải mái hơn

Đi bộ buổi tối không phải hình thức vận động quá mạnh và không có nhiều yêu cầu. Thường nó sẽ giúp mọi bộ phận trên cơ thể đều được thư giãn và thoải mái. Nếu đang mệt thì việc đi bộ nhẹ nhàng 30 – 45 phút cũng sẽ giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức.  Chính vì thế, đi bộ buổi tối được coi là hình thức vận động nhẹ nhàng được rất nhiều người lựa chọn và ưa thích.

Cơ thể được thư giãn khi đi bộ vào buổi tối
                                           Cơ thể được thư giãn khi đi bộ vào buổi tối

2. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi đi bộ buổi tối sẽ giúp não bộ tiết ra hormone Endorphins, Serotonin và Dopamin. Đây là những hormone có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi; giảm áp lực của bạn sau 1 ngày làm việc rất tốt.

Do đó, tác dụng của đi bộ buổi tối thường xuyên sẽ giúp thần kinh được thư giãn; tâm trạng trở nên vui vẻ; giảm stress. Nếu bạn có bạn đồng hành đi bộ cùng sẽ giúp giúp cơ thể và cả não bộ càng được thư giãn và thoải mái hơn.

3. Tăng chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngoài việc giảm căng thẳng, mệt mỏi thì tác dụng của đi bộ buổi tối còn được chứng minh qua giấc ngủ. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên đi bộ sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm; giảm được tình trạng thiếu ngủ; giúp tinh thần thoải mái để đón nhận một ngày làm việc hứng khởi và hiệu quả hơn.

Giấc ngủ chất lượng hơn và sâu hơn
                                              Giấc ngủ chất lượng hơn và sâu hơn

4. Cải thiện sức khỏe, tránh nguy cơ bệnh tật

Cải thiện sức khỏe là một trong những lợi ích hàng đầu không thể bỏ qua của đi bộ buổi tối. Những tác dụng của đi bộ buổi tối đối với sức khỏe phải kể đến như:

  • Giảm lượng đường trong máu thông qua việc kiểm soát lượng đường trong máu; hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thống kê cho thấy, cứ đi bộ khoảng 40 – 60 phút thì lượng chất béo sẽ tiêu hao nhiều nhất. Đồng thời, lượng cholesterol và triglycerid trong máu cũng sẽ giảm đáng kể. Đi bộ càng dài thì lượng mỡ giảm được càng nhiều.
  • Giảm nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh cao huyết áp xuống 2 – 40%; ngăn ngừa béo phì hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 30% chỉ với 30 phút đi bộ buổi tối mỗi ngày. Từ ó làm giảm áp lực lên máu, tăng cường khả năng lưu thông máu; ngăn ngừa chứng suy tĩnh mạch.
  • Nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt hơn.
  • Hạn chế khả năng mắc ung thư vú ở phụ nữ; ung thư phổi, đại tràng.

tac-dung-cau-di-bo-buoi-toi-4

5. Giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn bị béo bụng, béo phì hoặc có nguy cơ bị béo thì đi bộ buổi tối sẽ là lựa chọn hàng đầu. Tác dụng của đi bộ buổi tối giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và tốt hơn; tránh được tình trạng tích mỡ thừa ở bụng; kiểm soát cân nặng hiệu quả.

6. Rèn luyện cơ bắp

Quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả hơn khi bạn đi bộ. Từ đó giúp cải thiệu cơ bắp; tăng sức bền của cơ. Theo nghiên cứu, cơ bắp sẽ khỏe hơn 30% khi bạn rèn luyện vào buổi tối.

7. Cải thiện khả năng sinh lý

Chất endorphin sẽ được giải phóng, tinh thần thoải mái hơn khi bạn đi bộ vào buổi tối. Do đó, tác dụng của đi bộ buổi tối đối với sinh lý của cả nam và nữ giới đều rất tốt.

Khoảng thời gian nào đi bộ buổi tối là hợp lý nhất?

Tác dụng của đi bộ của buổi tối đã được nghiên cứu và chứng mình rất nhiều. Vậy nên tập luyện vào thời gian nào là tốt nhất?

Theo các nhà khoa học và chuyên gia, đi bộ buổi sau khi ăn tối khoảng 2h là lý tưởng nhất. Không nên đi ngay sau khi ăn vì nó sẽ ảnh hưởng tới cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Tuy nhiên, bạn không nên luyện tập sau 21h vì đây là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi. Nếu tập luyện sẽ khiến người bạn trở nên mệt mỏi và khả năng mắc bệnh cao hơn. Thời gian lý tưởng để tập trong ngày là từ 16h – 19h. Bởi lúc này nhịp sinh học của cơ thể lên cao, tất cả mọi hoạt động đều tốt cho sức khỏe.

tac-dung-cau-di-bo-buoi-toi-3

Các nguyên tắc cần nhớ khi đi bộ vào buổi tối

Để việc luyện tập có được kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Thời gian đi bộ: Tốt nhất là từ 19h – 21h. Không nên luyện tập trong khoảng 21h – 23h vì lúc này mọi cơ quan trong cơ thể rất cần được nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Luyện tập đúng thời gian sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.
  • Không ăn no trước khi tập: Việc tập luyện sẽ trở nên nặng nề và mệt nhọc hơn nếu bạn ăn quá no trước khi tập. Cùng với đó, để bụng quá no trước khi tập sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, cơ quan tiêu hóa.
  • Cần khởi động trước khi đi bộ: Bạn nên khởi động cơ thể bằng vài động tác đơn giản. Dù đi bộ khá nhẹ nhàng nhưng điều này sẽ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn; tránh được chấn thương không đáng có.
  • Không tập quá sức: Tập luyện là để khỏe mạnh, bạn chỉ nên tập vừa sức mình. Không nên tập quá nhiều dẫn đến quá sức, điều này sẽ không tốt cho cơ thể.
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: tùy vào điều kiện thời tiết bạn nên chọn loại trang phục phù hợp cho việc tập luyện thể thao. Cùng với đó, bạn nên mang theo một bình nước nhỏ để có thể cung cấp nước cho cơ thể khi cần thiết.
  • Chọn không gian luyện tập là những công viên, quảng trường tập nơi có nhiều cây xanh để giúp điều hòa không khí tốt nhất. Nếu không có điều kiện tập luyện ngoài trời, bạn có thể sử dụng máy đi bộ để tập ngay trong nhà.

tac-dung-cau-di-bo-buoi-toi-2

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới bạn tác dụng của đi bộ buổi tối và những điều cần chú ý. Hy vọng các lời khuyên và thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và luôn hạnh phúc.