Thiền là một phương pháp rèn luyện tâm tính, một lĩnh vực trừu tượng nên rất khó nắm bắt. Chính vì vậy mà khi mới bắt đầu, nhiều người cảm thấy khá khó để hình dung và luyện tập bộ môn này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn 9 nguyên tắc tập thiền hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

Bất cứ ai cũng có thể tập thiền, hãy bắt đầu đi đừng ngần ngại

Thiền dành cho mọi người, nhưng mỗi người sẽ có cách thức để luyện tập và trải nghiệm riêng. Bất cứ việc gì cũng vậy, xuất phải điểm phải là bạn thực sự muốn làm điều đó. Lúc mới bắt đầu tập thiền có lẽ sẽ có chút khó khăn bởi bạn chưa biết gì về nó cả. Nhưng đừng quá lo lắng, khi bắt tay vào thực hành sẽ thấy thiền dễ hơn bạn tưởng đấy.

phuong_phap_thien

Đừng ngần ngại, chúng ta hãy mang theo tâm thế thật thoải mái, cởi mở để bước vào thế giới thiền định. Sự quyết tâm, hứng khởi lúc ban đầu là nguồn năng lượng để bạn tiếp tục kiên trì luyện tập.

Không gian thiền

Sẽ thật tuyệt nếu như bạn có thể set-up một không gian thật yên tĩnh và thoải mái để thiền. Đây cũng có thể là nơi dành riêng để thiền định trong ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng không gian lý tưởng giúp bạn thực hành tốt hơn chứ nó không phải là điều quyết định bạn có thiền được hay không.

Một căn phòng yên tĩnh sẽ là không gian lý tưởng để thiền
Một căn phòng yên tĩnh sẽ là không gian lý tưởng để thiền

Vì vậy, bạn vẫn có thể thiền ở bất cứ đâu, tại phòng làm việc, ghế sofa trong nhà hay thậm chí là trên xe buýt, ghế đá công viên… Hãy khiến việc thiền định trở thành thói quen trong cuộc sống của bạn và có thể làm nó tại bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào.

Bạn thật sự có thời gian để thiền

Rất nhiều người từ bỏ việc thiền định với lý do “tôi rất bận”, “tôi chẳng hề có chút thời gian nào để ngồi thiền cả”… Nhưng chẳng lẽ bạn không rảnh lúc nào sao, dù chỉ vài phút? Chỉ cần vài phút thiền tĩnh lặng trong ngày cũng có thể thay đổi tâm trạng và sức khỏe của bạn đấy.

Hãy dành một phút để thở: 5s hít vào – 5s giữ hơi – 5s thở ra – 5s giữ hơi. Chỉ với bài tập đơn giản như vậy đã có thể giúp bạn thả lỏng đầu óc và điều hòa năng lượng rồi. Vậy nên đừng quá vội vã nữa nhé, bạn thực sự CÓ THỜI GIAN để thiền mà.

Tìm kiếm sự bình yên trong mạch đập

Đây là một phương pháp hết sức đơn giản và dễ dàng thực hiện. Đúng vậy, đó chính là việc bạn dựa vào mạch đập của mình để thiền – người ta gọi đây là cách “tìm sự bình yên ở trong mạch của bạn”. Phương pháp này sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung và điều hòa tâm trạng trong cả những khi tâm trí rối rắm nhất.

Để bát đầu, bạn hãy ngồi thoải chân xếp chéo trên sàn, nhắm mắt và tập trung vào vị trí giữa hai đầu lông mày. Đặt bốn đầu ngón tay phải lên trên cổ tay trái và cảm nhận mạch đập. Cách thiền này sẽ giúp bạn phát triển trực giác và xoa dịu tâm trí. Hãy luyện tập nó mỗi ngày, tại bất cứ nơi đâu để cảm nhận sự thay đổi trong cơ thể bạn.

Câu thần chú “bình yên bắt đầu với tôi”

Thuộc phương pháp Kundalini, kỹ thuật này rất dễ thực hiện và đem lại hiệu quả tốt. Bạn hãy chạm ngón tay cái lần lượt với những ngón tay còn lại và miệng nhẩm cầu thần chú “bình yên bắt đầu với tôi”: chạm vào ngón trỏ nói “bình yên”, chạm ngón giữa nói “bắt đầu”, chạm vào ngón áp út nói “với” và đọc “tôi” khi chạm vào ngón út. Thở sâu khi nhẩm mỗi từ với tốc độ mà bạn muốn.

Kỹ thuật này giúp con người bình tĩnh lại trong những cuộc cãi vã hay xoa dịu cảm xúc khi nổi nóng và giải tỏa sự giận giữ rất hiệu quả.

tap-thien

Tận dụng mọi thời gian để thiền

Không quan trọng về không gian hay thời gian, hãy thực hành thiền ở bất cứ nơi đầu mà bạn có thể. Để tận dụng thời gian cũng như giúp bản thân thư giãn, nhiều người thực hiện thiền ngay trên đường đi làm, tại những nơi công cộng. Chỉ cần bạn ổn định chỗ ngồi và đọc thần chú theo mỗi nhịp hít vào – thở ra.

Thiền ở bất cứ nơi đâu bạn có thể

Như đã nói ở trên, bạn có thế thiền ở bất cứ đâu, vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày. Và nhà bếp sẽ là không gian không tồi để thiền cho những bạn yêu thích nấu ăn. Gian phòng này mang tới sự ấm áp và giúp tách bạn khỏi những công việc ngổn ngang, bận rộn ngoài kia.

Hãy tận hưởng thời gian nấu ăn và thưởng thức bữa ăn như một cách nuông chiều bản thân, phụng sự tâm hồn mình.

Thiền trong khi đi bộ? Tại sao không

Đây là điều bạn hoàn toàn có thể làm được, tìm kiếm sự thiền định trong khi đi bộ. Những nhịp bước đều đặn và chậm rãi sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, xoa dịu tâm trí, cân bằng cảm xúc. Mỗi bước đi, hãy hít thở thật sâu và cảm nhận sự tiếp xúc của bàn chân với mặt đất. Kết hợp cùng những câu thần chú như một cách an ủi, tự nhủ (“tôi bình tĩnh bây giờ”, “mọi chuyện sẽ ổn thôi”…). Cứ như vậy bạn sẽ thấy thư giãn hơn rất nhiều đấy.

thien-di-bo

Thiền với mạng xã hội

Sự phát triển của công nghệ khiến con người trở nên bận rộn hơn, và việc tạo nên những khoảng lặng dừng như trở nên thật khó khăn. Nhưng bạn nên nhớ rằng, mọi ứng dụng được ra đời đều nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Vì vậy, việc thiền với mạng xã hội là điều hoàn toàn có thể.

Hiện nay, có rất nhiều người tự tập thiền qua các bài hướng dẫn, chia sẻ trên internet. Đây là kênh thông tin vô cùng đa dạng và hoàn toàn miễn phí, vậy nên bạn hãy đọc – xem những nội dung truyền tải sự tích cực và bắt đầu thực hành nhé.

thien

Trên đây là 9 nguyên tắc tập thiền tốt nhất dành cho người mới bắt đầu mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Chỉ cần vài phút thiền định mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy  tinh thần tĩnh tại, cơ thể khỏe mạnh hơn. Hãy bắt đầu thực hành ngay hôm nay để tự mình trải nghiệm nhé!