Yoga ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì những lợi ích về sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần mà nó mang lại. Hiện nay, có rất nhiều người chọn yoga là bộ môn thể thao yêu thích và thường xuyên luyện tập. Nhưng không phải ai cũng biết nên tập yoga mấy lần 1 tuần và tập thế nào cho hiệu quả.

Nên tập yoga mấy lần 1 tuần?

Yoga được biết đến là tập hợp các phương pháp luyện thân, luyện tâm cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Hiện tại nó đã trwor thành một trong những phương pháp rèn luyện thân thể được rất nhiều người ưa thích. Tập yoga giúp mang lại nhiều tác dụng tích cực về sức khỏe; người tập được giải tỏa tinh thần; giúp bạn trở nên thư thái và thoải mái hơn trong cuộc sống.

tap-yoga-may-lan-1-tuan

Với nhiều ưu điểm vượt trội như trên thì bạn nên tập yoga mấy lần 1 tuần?

Trên thực tế, thời gian luyện tập sẽ phụ thuộc vào cách sắp xếp thời gian của bạn mà không có quy chuẩn nào cả. Bạn có thể tập 2 – 3 lần 1 tuần nhưng cũng có thể tập mỗi tuần 1 buổi. Tuy nhiên, giống với nhiều bộ môn thể thao khác, nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn nên duy trì chế độ tập luyện thường xuyên; không nên tập ngắt quãng. Bạn tập càng thường xuyên thì tác dụng yoga mang lại với bạn càng lớn.

Có nên tập yoga hàng ngày không?

Câu trả lời là có nên. Yoga được coi là “liều thuốc vàng” với sức khỏe. Nó vừa giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, vừa giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật khác nhau. Nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất khi tập yoga thì bạn nên luyện tập nó mỗi ngày.

Khi tập yoga hàng ngày bạn sẽ được:

  • Giải tỏa các áp lực từ công việc, cuộc sống; luyện tập được cách giữ sự bình tĩnh và minh mẫn hơn.
  • Các tư thế của yoga liên quan nhiều đến cột sống. Khi luyện tập bạn sẽ có được một cơ thể dẻo dai; khớp xương có thể dãn giãn nở tốt; giải phóng được các độc tố trong cơ thể; tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Giảm lượng mỡ thừa nhanh chóng, cơ thể thon gọn và nhẹ nhàng hơn.
  • Ngăn ngừa được các chấn thương cho cơ thể; tăng cường phục hồi sức khỏe sau chấn thương.

tap-yoga-vao-luc-nao

Nên tập yoga vào lúc nào trong ngày? Tập bao lâu trong 1 ngày?

Tùy theo thời gian của bạn, bạn hãy chọn khoảng thời gian rảnh cố định trong ngày của mình để luyện tập. Thông thường, tập yoga tốt nhất là vào buổi sáng hoặc tối muộn. Tập vào buổi sáng sẽ giúp bạn có cơ bắp dẻo dai và tinh thần phấn chấn. Còn nếu tập tối muộn sẽ cơ thể bạn được thư giãn và thoải mái nhất.

Mỗi buổi tập bạn tập tối thiểu 15 phút, bao gồm cả phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Nếu thời gian tập dài hơn có thể khiến cơ thể nhức mỏi. Do đó, bạn chỉ nên tập khoảng 10 – 15 phút với mỗi bài tập cho các tư thế liên hoàn. Tuy vậy, bạn không cần đặt quá nặng vào vấn đề nên tập bao lâu. Bởi thời gian và sức khỏe mỗi người khác nhau. Hãy tập yoga với một tâm thế thoải mái, bình thản.

thoi-diem-tap-yoga-tot

Yoga mang lại gì cho bạn sau 1 tuần luyện tập?

Tùy theo thời gian tập luyện, mức độ tập luyện mà yoga sẽ phát huy nhất tác dụng nhất định. Nếu muốn phát huy hết tác dụng của yoga thì bạn nên tập theo hướng dẫn của giáo viên. Sau 1 tuần tập đều đặn, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, thoải mái đầu óc; cơ thể có phần dẻo dai hơn; tâm hồn được thanh tịnh hơn. Đến khi hoàn thành các lớp học thứ 3 hoặc 4 thì bạn sẽ thấy cơ thể mình như đang hoà cùng nhịp thời và sự di chuyển. Điều tuyệt vời nhất là thấy được thân hình của mình có sự thay đổi.

Lời khuyên hữu ích dành cho những người mới bắt đầu

Với những người mới bắt đầu với yoga thì hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Tập khoảng 20 phút cho mỗi buổi, lịch tập đều đặn để giúp cơ thể làm quen với các động tác của bộ môn này.
  • Tập ít nhất 2 – 3 buổi/ tuần khi mới bắt đầu.
  • Tuân thủ lịch tập, không tập ngắt quãng, không bỏ tập.
  • Có thể tự tập yoga tại nhà bằng những động tác đơn giản.
  • Phải thật kiên trì thì mới mang lại kết quả tốt nhất.
  • Chú ý đến hơi thở và sự phối hợp nhịp nhàng với các động tác khi luyện tập.
  • Đảm bảo động tác tập chuẩn; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ khi tập như quần áo tập, thảm yoga,…
  • Hãy tắm sạch sẽ trước khi bắt đầu tập. Đây là cách giúp bạn lưu thông khí huyết và khiến việc luyện tập dễ dàng hơn.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt rất quan trọng với những người tập yoga. Do đó, bạn cần tuân thủ việc sử dụng ít các phẩm nhiều đường; hãy ưu tiên thực phẩm tự nhiên, rau củ, ngũ cốc,…
  • Không nên quá no trước khi tập đồng thời phải uống đủ nước mỗi ngày. Tuy vậy, bạn cũng không được nhịn săn vì trong lúc tập có thể bị kiệt sức nếu để bụng đói.

hieu-qua-cua-yoga

Trên đây chúng tôi đã trả lời cho bạn câu hỏi nên tập yoga mấy lần 1 tuần. Hãy tuân thủ tốt và ghi nhớ các nguyên tắc khi tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe!