Nếu thường xuyên tập võ, luyện boxing hay MMA thì chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với bóng phản xạ. Đây là dụng cụ luyện tập và rèn sức khỏe mang lại hiệu quả rất cao. Bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một số thông tin về loại bóng này cũng như các lưu ý khi luyện tập.

Bóng phản xạ là gì?

Bóng phản xạ hay còn được gọi là bóng đấm phản xạ, là loại dụng cụ hỗ trợ tập võ và một số môn thể thao khác. Luyện tập với bóng đấm sẽ giúp người tập có được sự linh hoạt một cách hoàn hảo nhất. Đồng thời, nó giúp cải thiện kỹ năng phản xạ của mỗi người. Thêm vào đó, với hình thức nhỏ gọn nên bạn có thể sử dụng bóng để tập ngay tại nhà.

bong-phan-xa-1

5 Lưu ý khi luyện tập với bóng đấm phản xạ

Mở bàn tay khi tập

Nếu tập với bóng phản xạ thì bạn đừng nắm tay. Đối với các boxer thì bạn càng không nên đấm bóng phản xạ ngay bằng các nắm đấm. Còn với người mới tập, việc đánh bằng các khớp ngón tay sẽ khiến bạn dễ mất kiểm soát làm tốc độ quá nhanh. Do đó, đánh bằng khớp ngón tay sẽ giúp người mới làm chậm tốc độ cũng như nhịp điệu tốt hơn.

Giữ 2 tay gần với bóng phản xạ

Nên giữ 2 tay gần với túi phản xạ ở một khoảng cách phù hợp nhất. Việc giữ khoảng cách gần sẽ hỗ trợ những cú đấm không phải với tay theo bóng khi bóng phản xạ lại. Nếu bạn để tay quá xa, tay bạn sẽ va vào bóng mạnh hơn. Còn nếu bạn để tay quá gần thì sau khi đấm bạn sẽ phải đợi bóng phản xạ lại. Chính vì thế, giữ một khoảng cách gần tương đối và phù hợp là cách tốt nhất để tăng hiệu quả luyện tập.

Đấm theo các vòng tròn nhỏ

Đấm bóng phản xạ theo các vòng trò nhỏ là điều mà bạn cần lưu ý khi tập. Đấm theo cách này sẽ làm cho việc đấm có nhịp độ; các nhịp đấm đều hơn và bạn cũng nắm bắt được các quy luật phản xạ của bóng tốt hơn.

bong-phan-xa-2

Đấm bóng phản xạ theo nhịp điệu

Với những người mới tập, nhịp điệu tốt nhất khi đấm bóng là phải – phải – trái – trái. Điều này nghĩa là, bạn sẽ đấm bóng 2 quả bằng tay phải rồi mới đấm 2 quả bằng tay trái và cứ lặp đi lặp lại như vậy. Ở lần đấm đầu tiên, bạn có thể sử dụng phần mặt trước bàn tay để đấm; cú đấm tiếp theo thì dùng phần dưới của bàn tay. Sau khi đấm xong 1 bên tay bạn chuyển qua bên còn lại với ký thuật tương tự như trên.

Thông thường, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn võ sĩ tập 3 – 5 lần như vậy trong 1 hiệp; số hiệp sẽ phụ thuộc vào thể lực và trình độ của từng người.

Cần đứng vuông góc khi tập

Tư thế đứng đấm bóng phản xạ hoàn toàn khác với tư thế đấm bốc. Khi đấm bóng phản xạ, bạn nên để 2 chân đứng vuông góc ở phía trước bóng và có khoảng cách từ bóng đến 2 chân bằng nhau. Bạn có thể đứng gần hoặc xa hơn một chút so với chiều dài cánh tay tính từ bóng, miễn là bạn cảm thấy thoải mái. Đồng thời, mắt của võ sĩ phải đặt ngang tầm với đáy bóng để đạt hiệu quả tối đa nhất.

Cách chọn bóng phản xạ tốt nhất

Chọn được bóng phản xạ tốt sẽ giúp hiệu quả luyện tập của bạn được tăng cao. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một số tiêu chí chọn bóng phản xạ để bạn có thể chọn được loại bóng tốt nhất.

Dễ lắp đặt

Các loại bóng phản xạ được lựa chọn sẽ dựa trên phương pháp luyện của bạn. Do đó, tùy vào nhu cầu bạn sẽ chọn được cho mình loại bóng dễ lắp đặt và thuận tiện sử dụng nhất. Hiện nay có 3 loại bóng phản xạ cơ bản, gồm:

  • Kiểu treo: Có thể dùng ngay, phù hợp với luyện tập toàn diện. Bóng đấm treo sử dụng dây treo lên móc cố định ở trần nhà hoặc giá đỡ chuyên dụng. Nếu muốn luyện tập và đào tạo quyền anh lâu dài thì bạn nên chọn loại bóng đấm kiểu treo này. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có loại khó treo, gây ảnh hưởng đến trần nhà. Do đó bạn nên nhờ tư vấn của người bán để chọn được loại dễ lắp đặt nhé.

bong-phan-xa-5

  • Kiểu trụ đứng: Loại này không cần phải lắp đặt và hợp với những người luyện tập ngắn. Bóng sẽ được hỗ trợ bằng một trụ đứng có thể uốn cong linh hoạt từ chân đến quả bóng, giúp bóng có được phản xạ tự do nhất. Bạn sẽ không cần lo lắng về không gian khi dùng loại trụ này. Tuy nhiên, nó có thể bị đổ nếu lực đấm quá mạnh. Vì vậy, bạn hãy chọn sản phẩm có tính ổn định tốt để tập luyện.

bong-phan-xa-4

  • Kiểu đeo đầu: Thường dùng luyện ngoài phòng tập giúp nâng cao tầm nhìn chuyển động. Loại bóng này thường có đai đeo đầu, bóng được gắn với một dây cao su dài. Sản phẩm mang đến sự tiện lợi khi có thể luyện tập ở bất cứ không gian nào. Nếu muốn tăng cường luyện tập tay chân và tầm nhìn chuyển động thì bạn có thể chọn loại này. Tuy nhiên, kiểu bóng đeo đầu này thường có phản xạ nhỏ và khó đấm.

bong-phan-xa-3

Chọn loại bóng dễ tập

Bóng có dễ tập hay không bạn có thể kiểm tra một số tiêu chí sau:

  • Bên trong bóng và cách thổi phồng: Nếu bóng chứa đầy cao su bọt mềm hoặc đã được thổi phồng sẵn thì bạn có thể dùng ngay. Ngược lại, nếu bạn không muốn bóng chiếm diện tích và có thể lưu trữ sau khi sử dụng thì nên dùng loại tự thổi phồng. Tuy nhiên, loại này bạn cần thường xuyên nạp không khí nên khi mua bạn cần phải kiểm tra tra van an toàn và phương pháp thổi phồng.
  • Có thể thay đổi chiều cao: Là lợi thế giúp bạn đạt hiệu quả luyện tập cao hơn. Bởi tùy chiều cao mỗi người sẽ có tầm đánh bóng khác nhau. Chính vì thế, có thể thay đổi chiều cao là tính năng được nhiều người chú ý.
  • Phụ kiện đi kèm: Phụ kiện này thường là máy bơm không khí hoặc găng tay đấm bốc. Bạn có thể sử dụng nó để luyện tập ngay mà không cần mua từng loại riêng lẻ.

Có thể thấy, bóng phản xạ là dụng cụ thể thao khá quen thuộc với nhiều người. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng bán dụng cụ thể thao uy tín, chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ hữu ích với bạn.