Yoga luôn là bộ môn được yêu thích hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều người thắc mắc rằng làm thế nào để tập yoga đúng cách? Thời gian luyện tập thế nào là tốt nhất? Tập bao lâu mới hiệu quả?  Hãy đọc ngay những lời khuyên chúng tôi chia sẻ sau đây kết quả luyện tập được tốt nhất nhé.

Cần khởi động thật kỹ

Khởi động là bước quan trọng nhất và không thể bỏ qua khi bắt đầu tập bất cứ môn thể thao nào, đặc biệt là yoga. Khởi động kỹ càng và đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương nhất định khi bắt đầu tập. Do đó, bạn không được quên việc khởi động dù trong bát kỳ trường hợp nào.

tap-yoga-1

Lưu ý về khoảng thời gian tập luyện

Tập yoga vào thời gian nào trong ngày tốt nhất luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thông thường, thời gian tốt nhất để tập là vào buổi sáng và buổi tối.

  • Sáng sớm: Đây được coi là thời gian thần thánh của yoga. Lúc là khoảng thời gian tinh thần của bạn sảng khoái và dễ dàng để tiếp nhận nhất. Do đó, khi tập vào sáng sớm sẽ giúp đánh thức các giác quan trong cơ thể, từ thể chất cho đến tinh thần; kích thích nguồn năng lượng; nâng cao quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Tối muộn: Sau 1 ngày dài làm việc thì thời gian này dạ dày bạn đã có độ rống nhất định. Vì vậy, tập vào khoảng thời gian này sẽ khiến việc hô hấp bằng cơ được tốt hơn. Đồng thời nó giúp phòng tránh và chữa được nhiều loại bệnh; điều hòa tầm trí, giảm căng thẳng mệt mỏi; giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

tap-yoga-6

Với người mới thì việc luyện tập nên được giữ thói quen vào một thời điểm nhất định trong ngày; tập thường xuyên và đều đặn. Khi đã tập được một khoảng thời gian dài thì bạn hãy khám phá cơ thể ở mọi thời điểm rồi tìm ra quãng thời gian tốt và phù hợp nhất với mình.

Tập thở đúng cách

Hít và thở trong yoga là bước rất quan trọng. Đây là 1 phần trong bài tập mà bất cứ người mới nào cũng cần phải học. Tuy nhiên, có khá nhiều người mắc phải sai lầm lúc tập là hít thở nhanh và nông. Điều này làm tăng lượng carbonic lên cao, khiến máu dồn vào lá lách gây đau bụng, chuột rút và không mang được hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, nhiều người không hít thở đúng còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh; gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng như trầm cảm, tẩu hỏa nhập ma, rất khó để phục hồi lại.

Để hít và thở đúng cách thì bạn cần làm như sau: hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít sâu và thở dài để làm tăng lượng oxy, giảm carbonic bơm vào máu và các múi cơ. Lưu ý, khi hít vào vào cần phải căng bụng lên và thở ra thì hóp bụng lại. Tập hít thở đúng cách sẽ mang đến nhiều năng lượng hơn để luyện tập cũng như giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất.

tap-yoga-3

Không cố gắng phô trương bản thân

Nhiều người mới tập thường rất phấn khích, muốn nhanh chóng đạt được hiệu quả bằng cách tập nhiều hơn. Nhưng những điều mà họ nhận được thì hoàn toàn ngược lại như bị mất ngủ; tâm trạng không vui, bồn chồn; hay cáu gắt, lo lắng. Bạn nên hiểu rằng, việc tập yoga không thể vội vàng mà là sự chậm rãi, thận trọng tới từng cử chỉ, động tác.

Thêm vào đó, khi tập bạn cần nâng cao sự an toàn lên hàng đầu. Bạn cần xác định rằng tập yoga là để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, không phải để ganh đua với những người khác. Bạn nên hiểu rõ cơ thể mình khi tập; ý thức được những việc mình đang làm; giữ cho tâm luôn an lạc. Như vậy mới là yoga đích thực.

tap-yoga-2

Học tính kiên trì, nhẫn nại

“Dục tốc bất đạt” là nguyên lý dành cho những người tập yoga. Không phải cứ tập nhiều thì sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Đồng thời, bộ môn này cũng không mang lại hiệu quả với những người lười biếng. Việc tập luyện phải được tính bằng năm hoặc thời gian dài. Bạn không nên tập theo trào lưu, tập cho vui. Thay vào đó, bạn cần biết cách chế ngự tính chán nản, đảm bảo sự chậm rãi, cẩn thận với từng động tác một và quyết tâm theo đuổi đến cùng.

tap-yoga-4

Chú ý dinh dưỡng và chế độ ăn khi tập

Ăn uống cũng tác động không nhỏ đến hiệu quả việc luyện tập. Theo các chuyên gia, để đảm bảo kết quả tốt nhất bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • CHỉ ăn khi đói, khi bạn bình tĩnh và thư giãn để giúp cho tiêu hóa tốt.
  • Ăn chậm và nhai kỹ; nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn; tránh ăn vặt giữa các bữa.
  • Ăn đồ tươi vì chúng còn giữ nguyên vẹn được nhiều sinh tố và khoáng chất; ăn các thực phẩm có màu trắng như chuối, sữa, dưa chuột,… vào buổi sáng.
  • Dùng các bữa ăn cách xa nhau, không ăn quá no, chỉ nên ăn nửa dạ dày.
  • Uống đủ nước, nước phải là nước trắng hoặc chè tươi. Bạn có thể uống thêm chanh muối nếu có điều kiện.
  • Giảm ăn thịt, có thể ăn thêm bơ, sữa, sữa chua, hoa qua tươi,…
  • Dùng dầu thực vật; không ăn nhiều đường, mỡ.
  • Không ăn no trước khi tập nhưng bạn có thể ăn nhẹ. Nghỉ ngơi 10 – 15 phút sau khi tập rồi mới ăn thức ăn lỏng; sau 30 phút mới ăn đồ ăn đặc.

tap-yoga-5

Dành khoảng thời gian thư giãn sau khi tập luyện

Việc thư giãn và nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết. Bạn không nên vội vã, hãy dành ra 15 phút cuối mỗi buổi tập để thư giãn và cảm nhận sự khoan khoái. Thả lỏng cơ thể để các cơ, khớp được hồi phục một cách nhanh nhất. Đồng thời, bạn đừng quên làm mát cơ thể để giải phóng quá trình tỏa nhiệt khi tập, giúp cơ thể trở lại bình thường.

tap-yoga-7

Một số lưu ý khác

Ngoài những điều trên, bạn cần lưu ý thêm như sau:

  • Giáo viên cần phải hướng dẫn cặn kẽ cách tập cho người tập, đặc biệt là những người mới. Mỗi người cần được hướng dẫn cụ thể để có chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp nhất.
  • Để đầu cao hơn vị trí tim nếu bị bệnh tim hoặc tăng áp nhãn; giữ tư thế đứng mạnh mẽ hoặc nằm sấp trong thời gian ngắn; thực hiện các tư thế lộn ngược một cách chậm rãi nếu bạn mắc bệnh cao huyết áp.
  • Nếu bị bệnh tim mạch; huyết áp cao; rối loạn tiền đình; thoái hóa đốt sống thì không nên cố tập trồng cây chuối, cấy nến,…
  • Phải có sự hướng dẫn cặn kẽ khi tập, không nên cố vì bạn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là những lời khuyên chúng tôi dành cho bạn khi tập yoga để đạt kết quả tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ phía trên sẽ hữu ích với bạn.