Yoga là bộ môn thể thao từ cổ xưa. Nó bao gồm các bài tập thở, thiền và nhiều tư thế luyện tập khác nhau. Việc thực hành yoga tại nhà mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tập. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những lợi ích mà yoga mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

12 Lợi ích khi tập yoga tại nhà đối với sức khỏe của bạn

Giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Nếu đang muốn giảm căng thẳng và thư giãn thì bạn nên tập yoga. Việc tập yoga có có thể làm giảm tình trạng tiết cortisol – một loại hormone gây nên căng thẳng.

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở 24 phụ nữ tự nhận là người hay bị căng thẳng, lo âu. Sau khi tham gia chương trình yoga kéo dài 3 tháng, họ có nồng độ cortisol thấp hơn đáng kể. Đồng thời, mức độ lo lắng và căng thẳng của họ cũng giảm đi nhiều.

Hiện nay có nhiều bài tập áp dụng riêng để thư giãn, giảm căng thẳng. Bạn có thể thực hiện theo các chỉ dẫn bài tập để mang lại nhiều lợi ích về tinh thần cho bản thân.

tap-yoga-tai-nha-1

Giảm viêm

Không chỉ cải thiện sức khỏe và tinh thần, tập yoga còn giúp giảm viêm rất hiệu quả. Viêm là một phản ứng miễn dịch rất bình thường mà cũng từng mắc phải. Tuy nhiên, việc viêm mãn tính sẽ góp phần vào sự phát triển của nhiều loại bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim; tiểu đường; thậm chí ung thư. Tập yoga thường xuyên có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại một số bệnh do viêm mãn tính gây nên.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch luôn là một vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng giúp cung cấp dinh dưỡng, duy trì sự sống cho cơ thể. Trong đó, huyết áp cao chính là kẻ thù gây nên các tình trạng như đau tim hay đột quỵ. Tập yoga kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm huyết áp và nhịp tim. Từ đó, nó tạo môi trường và bảo vệ hệ tim mạch tốt hơn.

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Nghiên cứu được thực hiện với các bệnh nhân mắc ung thư vú trong 8 tuần liên tiếp. Kết quả là những người bệnh tham gia nghiên cứu cảm thấy bớt đau đớn, mệt mỏi hẳn; mức độ xâm lấn của ung thư cũng giảm đi. Điều này chứng tỏ yoga có tác dụng giảm các triệu chứng của hóa trị liệu như buồn nôn; nôn. Đồng thời, nó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ; tăng cường sức khỏe tinh thần như giảm triệu chứng lo âu, trầm cảm,…

tap-yoga-tai-nha-2

Chống trầm cảm

Yoga có tác dụng chống trầm cảm và giảm các triệu chứng của căn bệnh này hiệu quả. Lý do có thể là vì khi tập yoga sẽ làm giảm mức độ cortisol đến thần kinh. Đây là loại hormone gây căng thẳng, ảnh hưởng đến mức độ serotonin hay còn được biết đến là chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến trầm cảm.

Giảm đau mãn tính

Đây được coi là nỗi ám ảnh với hàng triệu người. Các cơn đau bắt nguồn từ nhiều căn bên khác nhau, đặc biệt là liên quan đến xương khớp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, yoga giúp giảm đau và cải thiện chức năng thể chất ở những người bị đau mãn tính như thoái hóa khớp gối; gãy tay;…

Thúc đẩy chất lượng của giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ là yếu tố quyết định hàng đầu đến tình trạng sức khỏe cũng như thân hình của chúng ta như béo phì; trầm cảm; cao huyết áp;… Việc tập yoga và tham gia các thói quen lành mạnh khác sẽ giúp cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể.

tap-yoga-tai-nha-3

Cải thiện tính linh hoạt và cân bằng

Tập yoga thường xuyên và đúng cách sẽ giúp làm tăng đáng kể sự linh hoạt cũng như cân bằng ở nhiều người. Nếu mỗi ngày bạn tập từ 15 – 30 phút trong nhiều nhiều liên tiếp thì bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt từ cơ thể của mình.

Điều hòa nhịp thở tốt hơn

Nhịp thở cũng là một thước đo về tình trạng sức khỏe của bạn. Việc tập yoga thường xuyên sẽ giúp tim và phổi khỏe mạnh hơn; làm tăng hiệu suất của các cơ quan này. Từ đó điều hòa được nhịp thở; cải thiện các triệu chứng và chức năng của các bệnh nhân bị bệnh phổi hay đường hô hấp.

Giảm các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu là căn bệnh vô cùng phổ biến, nó ảnh hưởng rất lớn đều sức khỏe và sinh hoạt của nhiều người. Đặc biệt, chứng bệnh này còn có thể tái phát thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Thông thường mọi người sẽ sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, có một biến pháp đơn giản và hiệu quả hơn đó chính là tập yoga tại nhà.

Việc tập yoga giúp kích thích dây thần kinh phế vị và được chứng minh là có tác dụng làm giảm các triệu chứng của căn bệnh này rất hiệu quả.

tap-yoga-tai-nha-4

Tăng cường thể lực

Ngoài sự linh hoạt, yoga còn là giúp tăng cường thể lực nói chung. Trên thực tế, có những tư thế trong yoga giúp tăng cường sức mạnh và xây dựng cơ bắp vô cùng hiệu quả.

Một số tư thế tập yoga tại nhà đơn giản

Tư thế thiền định

Tư thế này giúp bạn tĩnh tâm và tập trung lâu hơn; cải thiện trí nhớ và tăng sự nhạy bén của trí óc. Bạn có thể thực hiện như sau:

  • Ngồi xuống thảm, 2 chăn bắt chéo nhau; chân trái đặt lên đùi chân phải và ngược lại; 2 tay để trên đùi.
  • Lưng thẳng nhưng không căng; vai hạ thấp; thả lỏng người
  • Hít vào bằng mũi để đẩy căng hơi bụng rồi thở hết hơi bằng miệng.
  • Tập luyện trong vòng 10 – 30 phút mỗi ngày.

tap-yoga-tai-nha-5

Tư thế cái cây

Nếu muốn tăng cường sự dẻo dai và giữ thăng bằng được tốt; tăng tính đàn hồi của cột sống và xương thì đây chính là bài tập dành cho bạn. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị tư thế đứng, để 2 chân chụm vào nhau; 2 tay đặt bên hông.
  • Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái; chân phải gập xog lại; bàn chân phải áp lên đùi trong của chân trái.
  • Nếu mới bắt đầu tập, bạn có thể đặt chân ở những điểm thấp hơn như mắt cá chân rồi dần dần nâng cao lên.
  • Giữ tư thế từ 30 giây – 1 phút rồi hạ thấp xuống; đổi bên với chân còn lại.

tap-yoga-tai-nha-6

Tư thế full lord of the dance

Đây là một trong những tư thế yoga tại nhà đơn giản. Nó có tác dụng giúp săn chắc cơ đùi, bụng và tạo được vóc dáng gợi cảm. Bạn có thể tập như sau:

  • Đứng thẳng, 2 chân để rộng bằng vai, tay thả lỏng.
  • Chân trái co lên rồi từ từ nâng ra sau; tay trái đưa ra sau rồi chạm vào mũi chân trái.
  • Bụng hóp lại, chân trụ chắc, mặt hướng về phía trước.
  • Thở đều và giữ lại từ 10 – 15 nhịp đếm.
  • Đổi bên và thực hiện tương tự.

tap-yoga-tai-nha-7

Có thể thấy, tập yoga tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần tập đúng và đều đặn. Đồng thời phải xây dựng chế độ ăn hợp lý, đủ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt khoa học. Có như vậy yoga mới mang lại nhiều hiệu quả. Hy vọng các thông tin chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ hữu ích đối với bạn.