Tập yoga là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp cải thiện sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất. Trong đó, hatha yoga là loại hình yoga đang được rất nhiều người ưa thích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các khía cạnh của loại hình yoga này thông qua bài viết sau.

Hatha yoga là gì?

Hatha yoga là loại hình yoga nhẹ nhàng, dưỡng sinh đơn giản, rất phù hợp với những người mới bắt đầu tập. Nó được coi là nền  tảng của tất cả các môn yoga khác. Chính vì thế, loại yoga này được đánh giá rất cao.

Chữ “Hatha” được ghép bởi 2 từ mặt trời (hat) và mặt trăng (ha). Nó là sự cân bằng giữ căng và dãn; giữa vận động và nghỉ ngơi. Trong triết lý của yoga thì mặt trời biểu tượng cho hỏa, chi phối các hoạt động và quyết định, mang lại sự thông suốt về trí óc; mặt trăng biểu tượng cho nguồn gốc của ý chí và là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

hatha-yoga-la-gi-1

Hatha yoga mang ý nghĩa của sự phục hồi, cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Khi đạt tới sự cân bằng này, ý thức của người tập sẽ được đánh thức. Bạn sẽ khám phá sự bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt của trí óc.

11 Lợi ích của hatha yoga mà bạn không thể bỏ qua

Tốt cho tim mạch

Theo báo cáo đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học cộng đồng của Ấn Độ, thì tập yoga thường xuyên sẽ giúp làm giảm huyết áp và các cơn đau, đặc biệt là với những bệnh nhân tim mạch. Đồng thời, loại yoga này còn giúp cải thiện lưu lượng máu chảy đến tim; hạn chế sự xuất hiện các cơn đau thắt ở ngực, từ đó giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn.

Tăng mật độ cho xương

Hatha yoga bao gồm 1 số tư thế chịu sức nặng như tư thế chiến binh; tư thế cái cây; tư thế tam giác;… Đây là những tư thế giới đảo ngược quá trình mất xương thông qua việc xây dựng lại mật độ xương. Sức khỏe xương có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi lứa tuổi. Sức khỏe xương tốt giúp giảm thiểu nguy cơ xương dễ vỡ hay còn gọi là loãng xương.

Theo nghiên cứu, nếu mỗi ngày tập 12 phút với hatha yoga thì mật độ xương ở cột sống và đùi sẽ được tăng lên.

hatha-yoga-la-gi-4

Làm đẹp da

Các bài tập của loại hình yoga này như shat-kriya hỗ trợ bạn làm sạch sâu bên trong cơ thể, từ trong ra ngoài. Đồng thời, các tư thế tập sẽ giống như tác nhân giải độc ở mức độ nhất định, khiến bạn có làn da sáng khỏe, mịn màng.

Xây dựng sức mạnh từ bên trong

Nếu muốn xây dựng, củng cố sức mạnh từ bên trong thì bạn hãy chọn bài tập yoga này. Bài tập sẽ tác động đến phần giữa bao gồm các mô bụng; cơ dựng cột sống; khu vực liên sườn và lưng dưới. Việc xây dựng sức mạnh từ phần lõi này sẽ giúp bạn giảm chấn thương và có được trạng thái tốt nhất khi tập luyện thể thao.

Bôi trơn các khớp

Yoga hatha hoạt động hiệu quả thông qua các đầu khớp. Nếu bạn ít vận động, các khớp sẽ bị cứng lại do nó không được hoạt động hết công suất. Vì vậy, nếu muốn cải thiện tình trạng xương khớp thì hãy chọn loại hình yoga này.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học vật lý trị liệu từ 2015 cho thấy, 1 buổi tập yoga 90 phút mỗi tuần sẽ giúp cải thiện các khớp xương, đặc biệt là cột sống ở những phụ nữ từ 50 – 70 tuổi.

hatha-yoga-la-gi-2

Chữa đau lưng

Hatha yoga là 1 phương thức có tác dụng điều trị hiệu quả các chứng đau lưng thấp; ngăn ngừa khuyết tật liên quan đến tình trạng này. Theo đánh giá nghiên cứu công bố trên tạp chí Orthum Rheumaatology thì hatha yoga có tác dụng tương đương với các phương pháp điều trị đau lưng không dùng thuốc khác. Nó mang đến kết quả tốt hơn so với những biện pháp điều trị thông thường.

Cải thiện tư thế và giữ cân bằng

Bạn có thể thử các bài tập giúp kéo dài cột sống với yoga hatha. Ngoài ra, loại hình yoga này còn giúp cải thiện khả năng giữ cân bằng và cảm nhận bên trong cơ thể.

Giảm căng thẳng, áp lực

Tập yoga là cách tốt nhất để giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu. Mỗi tư thế của yoga hatha đều nhằm mục đích mang đến sự mạnh mẽ, tạo nên tinh thần và sức sống cho người tập. Vì thế, hãy thư giãn và giải tỏa bằng một vài động tác yoga mỗi ngày sẽ giúp ích cho tinh thần của bạn rất nhiều.

hatha-yoga-la-gi-3

Nâng cao năng lượng sống

Năng lượng sống là cốt lõi của các bài tập hatha yoga. Sự đa dạng trong các bài tập thở sẽ giúp nuôi dưỡng cơ thể, tâm trí và làm tăng tuổi thọ.

Hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch

Các mạch máu sẽ được lưu thông tốt hơn khi bạn tập yoga. Điều này giúp hệ thống bạch huyết chống lại nhiễm trùng; tiêu diệt các tế bào ung thư và loại bỏ các chất thải độc hại ra khỏi tế bào.

Nâng cao sức khỏe nói chung

 Phát triển thể chất, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tổng thể là những điều mà hatha yoga mang lại cho bạn. Chính vì thế hãy tập yoga đều đặn và đúng cách sẽ rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về hatha yoga. Hy vọng các thông trong bài sẽ hữu ích với bạn.