Phụ nữ khi mang thai gặp rất nhiều áp lực, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Vậy làm sao để vượt qua được những thay đổi khi mang thai? Cần chuẩn bị hành trang gì để có được thể trạng tốt nhất cho cuộc vượt cạn? Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay là tập yoga cho bà bầu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về phương pháp này qua bài viết sau.

Lợi ích khi tập yoga cho bà bầu

Tập yoga trước khi sinh là phương pháp tiếp cận đa diện, nó giúp bà bầu có được tinh thần phấn chấn và vui vẻ hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập yoga cho bà bầu trước khi sinh là việc làm an toàn, mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

Lợi ích yoga cho bà bầu mang lại với cơ thể người mẹ

  • Tránh các cơn gồng cứng khi vượt cạn: Kỹ thuật này đòi hỏi bà bầu lấy không khí vào thật chậm qua mũi, làm đầy phổi và thở ra hoàn toàn với dạ dày được ép chặt. Điều này giúp các mẹ bình tĩnh hơn khi chuyển dạ và sinh nở. Trong cơn sợ hãi hoặc cơn đau, cơ thể mẹ sẽ sản sinh ra 1 chất làm tăng nhịp tim nhưng lại ít sản xuất oxytoxin hơn. Khi biết cách thở các bà bầu sẽ tránh được các cơn gồng cứng người và thấy mình linh hoạt hơn.
  • Cân bằng cơ thể: yoga cho bà bầu giúp tác động sâu vào hệ thống tuyến nội tiết, giúp người mẹ lấy lại sự cân bằng cơ thể; tăng lượng tuần hoàn máu đến tất cả các bộ phận; cải thiện hô hấp, tiêu hóa; tăng sức đề kháng; tăng sự trao đổi chất giữa mẹ và con. Đồng nó, yoga còn có tác dụng khiến bà bầu mềm dẻo, uyển chuyển hơn ở các vùng cổ; đốt sống cổ; xương đùi; xương chậu;…
  • Tốt cho tim: Các hoạt động chuyển động cổ và cánh tay nhẹ nhàng sẽ làm các bà bầu thoải mái hơn; cơ bắp được khôi phục và thả lỏng; thở nhịp nhàng hơn để có được trái tim khỏe mạnh.
  • Thư giãn và linh hoạt: Cải thiện giấc ngủ; giảm căng thẳng và lo lâu; tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt; tăng sức chịu đựng của cơ bắp; giảm đau lưng; tránh buồn nôn; giảm các triệu chứng đau đầu, khó thở;…

yoga-cho-ba-bau-1

Các bài tập yoga đơn giản dành cho bà bầu

Các bài tập yoga cho bà bầu sẽ được chia thành từng giai đoạn khác nhau. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn, khỏe mạnh cho cả mẹ và bé. Tùy vào từng giai đoạn khác nhau bạn nên chọn bài tập khác nhau.

Bài tập yoga cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Duỗi chân

  • B1: Ngồi vững trên sàn, để 2 chân duỗi thẳng về phía trước và mở rộng bằng vai; 2 tay chống xuống sàn phía sau hông để giữ thăng bằng.
  • B2: Hít vào đồng thời đưa các ngon chân về phía trước; thở ra thì kéo ngón chân về phía mình. Lưu ý, không nhất gót chân khỏi sàn để giảm chấn thương cho vùng đầu gối.
  • B3: lặp lại động tác kết hợp giữ hít và thở khoảng 20 lần.

yoga-cho-ba-bau-2

Chuyển động cột sống

  • B1: Ngồi khoanh chân, 2 tay đặt lên 2 đầu gối
  • B2: Hít sâu, lồng ngực đưa về phía trước đồng thời nâng cằm, mắt nhìn lên trên. Thở ra rồi cuộn tròn cột sống, mắt nhìn xuống rốn.
  • B3: thực hiện lặp lại bài tập khoảng 5 lần

yoga-cho-ba-bau-3

Cánh bướm

  • B1: ngồi vững trên sàn, 2 chân duỗi thẳng về phía trước, 2 tay xuống sàn sau để giữ thằng bằng cho cơ thể.
  • B2: từ từ gập đầu gối rồi úp 2 lòng bàn chân vào nhau, kéo 2 chân về càng gần hông càng tốt
  • B3: tay nắm bàn chân; khớp gối di chuyển nhẹ nhàng lên xuống 20 nhịp. Thực hiện lặp lại từ 3 – 5 lần bài tập.

yoga-cho-ba-bau-4

Bài tập yoga cho bà bầu trong 3 tháng giữa

Lưng mèo

  • B1: đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai rồi từ từ trùng gối xuống, 2 tay đặt trên đùi
  • B2: Hít vào từ từ, ngực vươn về phía trước, mắt nhìn lên trên và giữ tư thế trong 3 giây. Thở ra, thắt lưng co lại, mắt nhìn xuống bụng, giữ tư thế 3 giây
  • B3: thực hiện động tác khoảng 3 – 5 lần trong mỗi lần tập.

yoga-cho-ba-bau-5

Cái cây

  • B1: Đừng thẳng; dùng chân phải làm trụ rồi từ từ lấy tay trái cầm chân trái lên; đặt chân trái vào má đùi trong của chân phải, mở rộng cơ háng.
  • B2: hai lòng bàn tay áp vào nhau và đặt trước ngực
  • B3: hít vào, đưa 2 tay thẳng lên trên, mắt nhìn về phía trước và giữ thăng bằng. Thở ra, đưa tay về phía trước ngực; giữ thằng thằng trong khoảng 5 giây.
  • B5: từ từ hạ chân xuống, trở về tư thế ban đầu. Thực hiện lắp lại với chân trái.

yoga-cho-ba-bau-6

Bài tập yoga cho bà bầu trong 3 tháng cuối

Mở ngực

  • B1: ngồi khoanh chân vững trên sàn, từ từ hít vào và mở rộng cánh tay sang 2 bên, đồng thời đẩy ngực về phía trước, mắt nhìn lên trên, giữ tư thế 3 giây
  • B2: thở ra và co người lại đưa 2 tay về phía trước song song với nhau, mắt nhìn xuống rốn.
  • B3: lặp lại động tác trong 5 lần rồi trở về tư thế ban đầu.

yoga-cho-ba-bau-7

Nằm nghiêng

  • B1: nằm nghiêng sáng trái, người duỗi thẳng, đầu đặt lên tay trái, tay trái duỗi thẳng qua đầu, tay phải chống xuống sàn và đặt trước ngực để giữ thăng bằng.
  • B2: hít vào từ từ; nhấc chân phải và tay trái lên, giữ 3 giây. Thở ra, hạ chân và tay xuống
  • B3: đổi bên và lặp lại động tác tương tự. Thực hiện bài tập trong khoảng 5 – 10 nhịp thở.

yoga-cho-ba-bau-8

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các bài tập yoga cho bà bầu hữu ích nhất. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ giúp các mẹ bầu thuận lợi trong quá trình vượt cạn và dồi dào sức khỏe.