Bất kỳ ai đi tập thể hình đều muốn mau chóng sở hữu cho mình một thân hình săn chắc và vòng bụng đẹp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian và sự kiên trì để đi đến các phòng tập nên họ thường chọn tập ngay tại nhà. Vậy luyện tập như thế nào, với những dụng cụ gì để đem lại hiệu quả tốt nhất? 5 dụng cụ tập bụng tại nhà mà chúng tôi giới thiệu sau đây sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tập bụng tại nhà.

Vì sao bạn tập bụng nhưng không đem lại hiệu quả cao?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn tập bụng nhưng lại không đem lại hiệu quả như mong muốn. Những lý do phải kể đến bao gồm:

Lượng mỡ tích tụ ở bụng nhiều

Bụng là nơi dễ tích tụ và cũng có nhiều mỡ nhất trên cơ thể. Lượng mỡ này thường tích tụ bên dưới lớp da và trên các múi cơ. Khi lớp mỡ ngày càng dày và phình to thì cơ bụng sẽ không rõ nữa. Thông thường, cơ thể sẽ sử dụng đến nguồn năng lượng tích tụ lại ở vùng bụng. Nếu đã sử dụng hết ở vùng bụng mới tiếp tục sử dụng các vùng khác trên cơ thể.

Theo nghiên cứu, khi mỡ cơ thể ở mức dưới 15% thì cơ bụng của bạn mới có thể hiện ra được. Do đó, bạn cần phải năng luyện tập một cách bài bản thì mới có thể giúp giảm mỡ bụng, giảm cân hiệu quả.

dung-cu-tap-bung-tai-nha-1

Tập luyện sai phương pháp

Có thể coi đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn khó giảm mỡ bụng. Đa số mọi người thường tập các bài tập bụng quá nhiều hoặc quá ít. Việc luyện tập quá nhiều trên 1 vùng cơ sẽ khiến các cơ này không thể phát triển. Bởi việc tập triền miên, quá nhiều sẽ khiến cơ không được nghỉ ngơi. Tốt nhất bạn chỉ nên tập bụng từ 2 -3 lần/tuần.

Còn nếu luyện tập quá ít thì chắc chắn sẽ không đủ để kích thích vùng cơ bụng phát triển. Do đó, việc làm săn chắc cơ cùng sẽ khó thực hiện hơn.

Các bài tập quá đơn điệu

Hầu hết mọi người hiện nay đều nghĩ tập bụng là gập cơ bụng. Nhưng đó chỉ bài tập trung tâm trong chiến lực phát triển cơ bụng nói chung. Nếu chỉ dựa vào bài tập này mà bỏ qua các bài khác thì hiệu quả mang lại sẽ không cao. Bạn nên kết hợp nhiều bài tập khác nhau, làm đa dạng bài tập để cho thể phát triển toàn thân chứ không riêng gì cơ bụng.

Top 5 dụng cụ tập bụng tại nhà tốt nhất hiện nay

Để việc tập bụng đạt được hiệu quả tối ưu nhất, sau đây chúng tôi xin giới thiệu top 5 dụng cụ tập bụng tại nhà phổ biến và tốt nhất hiện nay.

Ghế cong tập bụng

Đây là dụng cụ tập bụng tại nhà quen thuộc và phổ biến nhất hiện nay. Ghế được thiết kế theo dạng cong với độ dốc từ 30 – 45 độ tùy loại. Loại ghế này được coi là một trong những dụng cụ tập bụng không thể thiếu tại các phòng tập gym.

dung-cu-tap-bung-tai-nha-2

Các bài tập với ghế cong sẽ mang lại hiệu quả cao nhờ tác động sâu và trực tiếp đến vùng cơ bụng. Bạn có thể thực hiện bài tập trên ghế dốc kèm theo quả tạ để nâng cao độ khó. Ngoài tập bụng, ghế còn hỗ trợ tập cho cơ hông, lưng, ngực rất hiệu quả.

Con lăn tập bụng

Con lăn tập bụng được đánh giá là loại dụng cụ giá rẻ và được ưa chuộng nhất hiện nay. Dụng cụ này được thiết kế dạng bánh xe lăn trên 1 trục cầm tay. Các bài tập với con lăn này dành cho cả nam và nữ. Với những người mới tập sẽ có sự bỡ ngỡ nhưng không quá khó khăn.

Bài tập với con lăn tập bụng rất phù hợp và hiệu quả cho những người lười. Nó có mức độ cao hơn so với các bài tập plank giảm mỡ. Chính vì thế, tập bụng với dụng cụ này sẽ giúp cơ bụng săn chắc; cơ tay khỏe mạnh; có tác động tích cực lên các cơ khác như hông, lưng;…

dung-cu-tap-bung-tai-nha-3

Máy chạy bộ giảm mỡ bụng

Máy chạy bộ không còn xa lạ gì với chúng ta. Tập chạy bộ cũng là cách để giảm mỡ bụng vô cùng hiệu quả. Đây cũng là loại máy được ưa thích tại các phòng tập gia đình.

Với máy này, khi mới tập bạn chỉ nên để chế độ máy chạy từ từ. Sau khi đã quen thì mới nên tăng dần tốc độ và cường độ tập luyện lên. Bởi nếu chiếc máy có tốc độ quá nhanh, quá đột ngột sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể bạn.

Mỗi lần chạy, bạn nên tập từ 5 – 10 phút. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để làm tan lượng mỡ thừa và phù hợp với sức khỏe. Nên chạy bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày để có thể giảm mỡ thừa tốt nhất.

dung-cu-tap-bung-tai-nha-4

Xe đạp tập thể dục

Đây là loại xe cố định, người tập có thể đồng thời tập cả tay, chân và cả cơ thể. Nếu mới bắt đầu bạn chỉ nên tập với cường độ nhẹ khoảng 2 – 3 ngày/tuần. Sau khi đã quen thì bạn có thể tăng cường độ và thời gian luyện tập lên.

Trước khi tập, cần chú ý khởi động khoảng 5 – 6 phút để cơ thể được thả lỏng. Quá trình tập luyện cần lặp lại khoảng 3 lần mỗi buổi tập. Khi tập bạn cần thả lỏng và thư giãn cả về cơ thể lẫn tinh thần để đạt được hiệu quả cao nhất.

dung-cu-tap-bung-tai-nha-5

Dụng cụ tập bụng tại nhà bằng máy rung lắc eo

Tập bụng với dụng cụ rung lắc eo không phải đơn giản. Máy có tác dụng giúp đánh tan mỡ thừa tích tụ ở phần bụng lâu ngày thông qua cơ chế rung lắc. Mỗi lần tập, thời gian tối đa bạn sử dụng máy chỉ khoảng 30 – 40 phút. Không nên đột ngột đẩy nhanh tiến độ luyện tập vì nó có thể gây ảnh hưởng tới cơ thể. Bạn có thể kết hợp dụng cụ này với các thiết bị khác để mang tại hiệu quả cao hơn.

dung-cu-tap-bung-tai-nha-6

Trên đây là một số gợi ý về các dụng cụ tập bụng tại nhà hiệu quả nhất. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.