Yoga được coi như suối nguồn của năng lượng. Tập luyện yoga không còn là gì quá xa lạ với nhiều người. Nếu tập đúng cách và đều đặn sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường độ minh mẫn và tinh thần sảng khoái hơn. Đối với người lớn tuổi thì tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy các bài tập yoga cho người cao tuổi có tác dụng như thế nào? Cách tập ra sao? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề trên thông qua bài viết sau.

Yoga mang lại lợi ích sức khỏe gì cho người cao tuổi như thế nào?

Đối với người già, hầu hết các cơ quan, bộ phận trên cơ thể đều đã lão hóa; các chức năng không còn linh hoạt như so với người trẻ tuổi. Do đó, việc tập yoga được coi là sự lựa chọn chính xác nhất. Những lợi ích phải kể đến mà các bài tập yoga cho người cao tuổi đem lại là:

  • Tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất: Kết hợp giữa việc thư giãn và hít thở, yoga sẽ giúp người già khỏe mạnh hơn; giảm các triệu chứng của bệnh tập; tạo được tâm trí sáng suốt và bình an.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Yoga có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ vào việc giảm các yếu tố như lượng cholesterol trong máu; cân bằng huyết áp; kiểm soát cân nặng; giảm stress;… Luyện tập thường xuyên sẽ giúp sức bền của tim được cải thiện, chất lượng cuộc sống tăng lên.
  • Phòng chống các bệnh liên quan đến xương: Hệ xương của người cao tuổi không còn khỏe mạnh, linh hoạt như với người trẻ. Luyện tập yoga giúp cải thiện sức khỏe xương thông qua việc trao đổi oxy một cách nhẹ nhàng. Các bài tập này sẽ hỗ trợ tăng cường lực cơ; cải thiện sự cân bằng cũng như sức khỏe khớp xương; giúp xương chắc khỏe và bền bỉ hơn.
  • Cải thiện giấc ngủ và ăn uống: Đa phần người già thường sẽ có giấc ngủ không ngon, gây nên nhiệt mệt mỏi về cả cơ thể và tâm trí. Yoga sẽ tác động lên toàn bộ cơ thể, giúp các cơ quan hỏa động tốt hơn; não được cung cấp thêm oxy; mạch máu lưu thông;… Từ đó giúp cải thiện giấc ngủ và vị giác, khiến họ ngủ sâu và ăn uống ngon miệng.
  • Tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể: Các động tác yoga nhẹ nhàng, dễ thực hiện có tác dụng tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể; cải thiện sự vận động. Đồng thời nó còn giúp hồi phục thị lực và linh hơn.

loi-ich-bai-tap-yoga-cho-nguoi-cao-tuoi

Top 5 bài tập yoga cho người cao tuổi đơn giản và hiệu quả nhất

Dưới đây là các bài tập yoga cho người cao tuổi đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn có thể giới thiệu để để các ông bà áp dụng thử khi ở nhà.

Bài tập yoga cơ bản

Đây là bài tập rất đơn giản, đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu tập. Bài tập này có tác dụng cải thiện sự linh hoạt và lượng máu lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể; cải thiện sức khỏe; hạn chế chứng hay quên ở người già. Cách tập như sau:

  • Ngồi lên thảm tập rồi khoanh chân lại theo tư thế hoa sen; 2 bàn tay để ngửa trên 2 đầu gối, cái cái và ngón giữa chạm vào nhau.
  • Nhắm mắt lại rồi tập hít thở đều đặn.

tu-the-co-ban

Tư thế bird dog

Yoga bird dog là bài tập có tác dụng hạn chế tình trạng đau mỏi hông, vai và các cơ bắp; giúp các bộ phận này trở nên dẻo dai hơn. Cách tập rất đơn giản như sau:

  • Đặt 2 chân và tay xuống thảm theo tư thế con mèo. Từ từ thở ra và vươn tay phải về phía trước để song song với mặt sàn. Chân trái đồng thời nâng cao, duỗi thẳng song song với mặt sàn. Thở ra và quay về tư thế ban đầu.
  • Đổi bên và lặp lại động tác.

tu-the-bird-dog

Tư thế chim bồ câu

Tư thế chim bồ câu sẽ giúp kích thích lưu thông máu đến các vùng lưng và hông; hỗ trợ kéo căng hông; giảm đau mỏi hông và lưng. Áp dụng bài tập yoga cho người cao tuổi như sau:

  • Ngồi thẳng lưng trên thảm tập, chân phải gập thành góc 90 độ; ngực ưỡn về phía trước; chân trái duỗi thẳng về phía sau; lưng uống con.
  • Đổi bên tập và lặp lại động tác.

tu-the-yoga-chim-bo-cau

Tư thế vặn cột sống

Nếu muốn giảm tình trạng đau lưng và cột sống, tăng cường sức khỏe hệ xương thì bài tập này vô cùng thích hợp. Cách tập rất đơn giản:

  • Ngồi xếp bằng trên thảm rồi nâng đầu gối phải lên, đặt tay trái lên đầu gối phải. tay phải đặt phía sau, bắt đầu hít thở đều đặn.
  • Lặp lại động tác với bên còn lại.

tu-the-van-cot-song

Tư thế giãn cơ cột sống

Bài tập này có tác dụng làm chậm lại sự lão hóa của cột sống và cải thiện sức khỏe của bộ phận này. Cách tập như sau:

  • Ngồi trên thảm để 2 chân duỗi thẳng. Chân trái gập lại và đặt bàn chân sang bên chân phải; tay trái chống xuống thảm để tạo sự thăng bằng; tay phải đè lên đầu gối trái rồi vặn nhẹ người về bên trái.
  • Đổi bên và lặp lại động tác trên.

tu-the-gian-co-cot-song

Những lưu ý về các bài tập yoga cho người cao tuổi

Người cao tuổi có một cơ thể khác với người trẻ. Do đó, khi chọn các bài tập cần đảm bảo các yếu tố cơ bản như dễ  thực hiện, nhẹ nhàng. Ngoài ra, khi tập thì người tập cần chú ý:

  • Nên tìm tới các lớp học yoga dành cho người già: Điều này giúp đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập. Bởi, người già có khớp xương đã bị lão hóa, nếu chỉ cần tập sai động tác, làm ảnh hưởng đến khớp xương cũng rất nguy hiểm. Do đó, khi đến tập ở các lớp yoga dành cho người già sẽ được giáo viên hướng dẫn chi tiết và chính xác cách tập.
  • Luyện tập tùy theo sức khỏe của bản thân: Thể trạng mỗi người cũng sẽ có sự khác biệt. Đặc biệt với người già thì thể lực lại càng kém hơn. Do đó, khi tập không nên cố sức, chỉ tập vừa theo sức của cơ thể. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả của bài tập và sức khỏe của cơ thể.
  • Kiên trì: Mục đích của các bài tập yoga cho người cao tuổi là cải thiện sức khỏe thể chất kết hợp tinh thần. Do đó, chăm chỉ và kiên trì luyện tập sẽ giúp cuộc sống hàng ngày vui vẻ, khỏe mạnh và hữu ích hơn.

Với người già, sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu. Việc tập thể dục, thể thao để cải thiện sức khỏe, giúp sống lâu sống thọ là rất quan trọng. Hy vọng những bài tập yoga cho người cao tuổi chúng tôi chia sẻ phái trên sẽ hữu ích với các cụ, các ông bà trong cuộc sống.