Gym là một trong những môn thể thao hiện đại được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ có tác dụng rèn luyện săn chắc mang đến hình thể đẹp. Gym cũng giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, đề kháng. Chính vì thế nên có rất nhiều người thường xuyên dành thời gian ở các phòng tập gym.

Tuy nhiên, trong thực tế không phải ai cũng có điều kiện hay sở thích đến phòng tập. Thay vì thế, nhiều người lại lựa chọn mua máy tập để tập gym tại nhà. Mặc dù cùng hướng tới mục tiêu rèn luyện sức khỏe cũng như có một hình thể lý tưởng. Song do điều kiện luyện tập khác nhau nên có những lưu ý nhất định mà chúng ta cần nhớ để việc tập gym tại nhà có hiệu quả tốt nhất.

Tập gym tại nhà

Điểm khác biệt giữa tập gym tại nhà và ở phòng tập

Thông thường, khi đến phòng tập. Chúng ta sẽ được đảm bảo điều kiện luyện tập tốt nhất từ:

+ Trang thiết bị máy móc hỗ trợ quá trình luyện tập. Không giống như tập gym tại nhà chúng ta phải tự đầu tư mua máy tập hay các dụng cụ luyện tập như mua xà đơn treo tường, mua tạ, mua con lăn,…. Ở các phòng tập thường đã có đầy đủ, và bạn chỉ việc đến tập.

+ Có huấn luyện viên hỗ trợ hướng dẫn các bài tập. Đối với người mới hoặc khi có nhu cầu, tại phòng tập thường có sẵn huấn luyện viên để hướng dẫn.

+ Môi trường luyện tập với nhiều người tham gia dễ tạo không khí hào hứng hơn.

Ngược lại, khi lựa chọn tập gym tại nhà, lại có những điểm khác biệt như:

+ Bạn phải tự đầu tư mua máy tập hoặc dụng cụ tập gym về

+ Trang thiết bị không đầy đủ như ở phòng tập

+ Không có sẵn huấn luyện viên trừ phi bạn có điều kiện thuê riêng

+ Tập tại nhà có thể chủ động về thời gian

Mỗi một phương án luyện tập đều có ưu nhược điểm riêng. Và để đảm bảo có được hiệu quả tốt nhất. Chắc chắn rằng chúng ta cần chú ý lựa chọn phương pháp thật sự phù hợp cho mình trong từng trường hợp.

Những lưu ý khi tập gym tại nhà

Để có được hiệu quả rèn luyện lý tưởng nhất. Đối với những cá nhân quyết định đầu tư mua máy tập để tập gym tại nhà cần chú ý về:

Tập gym tại nhà

Thời điểm tập gym

Thời điểm tập gym tại nhà lý tưởng là từ 16h30 – 18h00. Sau khi tập, bạn cho cơ thể nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng rồi ăn tối là hợp lý.

Tập gym tại nhà

Cường độ luyện tập

Tập các bài tập với cường độ tăng dần. Tập từ dễ đến khó chứ không được nóng vội. Chú ý không tập quá sức để cho cơ thể có thời gian thích ứng làm quen dần dần. Nếu vội vàng và ham tập quá sức. Có thể dẫn đến chấn thương cơ gân, xương khớp. Điều này không tốt chút nào cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc tập gym tại nhà cần được duy trì thường xuyên đều đặn. Tuyệt đối không nên tập bữa đực bữa cái như vậy sẽ không có hiệu quả. Sau khi tập luyện xong, di chuyển vận động nhẹ nhàng để cơ thể thư giãn từ từ. Chú ý không nên nằm hay ngồi nghỉ ngay sau khi kết thúc tập.

Tập gym tại nhà

Cần có sự thay đổi linh hoạt trong luyện tập

Sự hạn chế về thiết bị khiến nhiều người thụ động. Và có thể chỉ luyện tập 1 số bài tập cơ bản. Điều này có thể khiến nhàm chán và không mang đến hiệu quả rèn luyện tốt nhất. Thậm chí là không thể lên cơ nếu chỉ tập đi tập lại những động tác cố định. Chính vì thế chúng ta nên cân nhắc phối hợp, thay đổi linh hoạt các bài tập. Chúng ta có thể lựa chọn luyện tập cho từng nhóm cơ khác nhau. Muốn lên cơ vùng nào tập cho vùng đó. Trừ phi bạn có ý định tập gym tại nhà chỉ để rèn luyện sức khỏe. Còn nếu không thì không nên tập tổng thể.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ từ phía chuyên gia. Hi vọng, đó là những kiến thức hữu ích giúp mọi người có phương pháp luyện tập thật sự hiệu quả, khoa học, an toàn. Trân trọng!