Việc tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe đang ngày càng được phổ biến hơn. Không chỉ dành cho lứa tuổi trẻ, những người cao tuổi cũng đều có thể tập được. Thể Thao Việt sẽ chia sẻ những lưu ý dành cho người cao tuổi khi sử dụng máy chạy bộ để tập luyện rèn luyện sức khỏe.

may-chay-bo-dien-cho-nguoi-cao-tuoi

Người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ không?

Theo thống kê thực tế, người cao tuổi có hệ thống xương khớp yếu. Việc hoạt động không còn linh hoạt như những người trẻ nữa. Do đó máy chạy bộ điện sẽ là lựa chọn tốt hơn cả. Chỉ việc ấn nút là băng tải chuyển động, tập luyện với nhiều chế độ khác nhau. Không cần phải sử dụng quá nhiều sức như tập với máy chạy bộ cơ.

Sử dụng máy chạy bộ điện đa năng giúp tránh các tác động của thiên nhiên. Mưa, gió, nắng, khói bụi của môi trường…sẽ không ảnh hưởng gì đến chúng ta cả. Đặc biệt hơn với những tính năng ưu việt của các dòng máy chạy bộ điện đa năng. Chúng được tích hợp thêm các chức năng massage thư giãn rất hữu dụng. Đây là một tính năng người già rất thích thú khi tập với máy này.

may-chay-bo-cho-nguoi-cao-tuoi

Một số lưu ý khi người cao tuổi tập với máy chạy bộ

+ Đối với những người cao tuổi bị mắc phải một số bệnh về tim mạch, huyết áp cao hay xương khớp… Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua và sử dụng máy. Tránh trường hợp hoạt động quá sức khiến sức khỏe kém đi.

+ Hướng dẫn chi tiết trước khi tập. Người cao tuổi có trí nhớ cũng như sự nhanh nhạy kém hơn. Do đó hãy hướng dẫn thật tỉ mỉ chi tiết để ông bà, bố mẹ biết cách tập. Hiểu rõ được các chức năng, cũng như cách sử dụng.

+ Khởi động cơ thể thật kĩ trước khi tập với máy chạy bộ điện. Hệ thống xương khớp của người cao tuổi không còn linh hoạt dẻo dai. Do đó cần khởi động thật kĩ để tránh những trấn thương đáng tiếc xảy ra.

+ Chỉnh cho tư thế chuẩn lưng thẳng, không khom lưng hay rướn cổ ra phía trước. Không nên cầm theo vật gì để tránh quên và sai tư thế.

Ngoài ra, máy chạy bộ điện còn có một chiếc khóa từ rất hữu hiệu. Khi tập luyện có thể đeo một đầu còn lại lên người. Nếu có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào như trượt chân ngã, máy quá nhanh… Thì khi đó khóa từ sẽ được kéo ra khỏi máy chạy bộ và máy tập sẽ dừng lại ngay lập tức. Giảm thiểu chấn thương đến mức tối đa cho người cao tuổi.

Theo dõi các chỉ số trên máy để điều chỉnh chế độ tập

Trên máy chạy bộ có các chức năng đo các chỉ số như nhịp tim, tốc độ, độ dốc bàn chạy… Hãy theo dõi các chỉ số đó và sức khỏe của ông bà, bố mẹ. Để điều chỉnh tốc độ cũng như cách tập cho phù hợp.

Khi bắt đầu hãy khởi động và tập thật nhẹ nhàng. Khi đã quen dần và điều hòa được hơi thở nhịp tim rồi tăng tốc dần. Trước khi dừng lại cũng vậy, và hãy điều chỉnh về tốc độ thấp nhất của máy.

Trên đây là một số những lưu ý khi người cao tuổi sử dụng máy chạy bộ điện tập thể dục tại nhà. Bạn đã hoàn toàn yên tâm khi mua máy chạy bộ điện về cho ông bà, bố mẹ mình tập luyện hay chưa?