Yoga là bộ môn thể thao dành cho tất cả mọi người và là một trong số ít những bộ môn thể thao mà các bà mẹ mang thai có thể tập luyện. Các nghiên cứu đã cho thấy tập luyện Yoga khi mang thai có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Yoga dành riêng cho bà bầu thường chỉ bao gồm các động tác vươn tay, vươn  chân, uốn người, gấp người… mà không có các động tác khó.

Lợi ích của việc tập luyện Yoga tại nhà khi mang bầu
       Lợi ích của việc tập luyện Yoga tại nhà khi mang bầu

Lợi ích của việc tập luyện Yoga mang lại cho bà bầu

  • Tập luyện Yoga giúp cải thiện lưu thông máu và giảm thiểu các vấn đề về giữ nước và phù.
  • Yoga giúp mẹ bầu không còn khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chuột rút, phù nề chân, mỏi lưng, đau nhức.
  • Không tăng cân quá mức cần thiết, duy trì trọng lượng cơ thể trong mức vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và bé, nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh.
  • Tập luyện Yoga nhấn mạnh vào nhịp thở và di chuyển liên tục nên giúp mẹ bầu thở sâu hơn, đều hơn, làm giảm sự lo lắng và căng thẳng, tạo nên một giấc ngủ thư giãn, giúp mẹ bầu thư giãn hệ thần kinh. Mẹ bầu hãy nhớ chu kỳ này: sợ hãi – thắt chặt – đau đớn, do đó thời gian sinh sẽ rút ngắn hơn so với mẹ bầu không tập yoga. Yoga giúp thai phụ biết cách hít thở đều để giúp cho cơ thể được nới lỏng, thư giãn và sinh nở theo bản năng của mình.
Động tác tập luyện Yoga đơn giản cho bà bầu
         Động tác tập luyện Yoga đơn giản cho bà bầu
  • Tập luyện yoga mẹ bầu có được thể dẻo dai hơn, di chuyển nhẹ nhàng, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, cột sống; cơ bắp săn chắc, dây chằng có độ đàn hồi tốt giúp mẹ bầu luôn nhanh nhẹn hơn, tinh thần thoải mái và giúp giảm đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có một tâm thế sẵn sàng khi vượt cạn.
  • Khi mẹ tập yoga, bé trong bụng cũng được vận động theo. Khi sanh ra bé ra sẽ khỏe mạnh hơn và nhanh nhẹ hơn.
  • Nghiên cứu cho thấy, bộ môn yoga tĩnh tâm, kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp đáng kể giúp thai phụ vượt qua hội chứng trầm cảm trong quá trình mang thai và tăng cường sợi dây liên kết giữa mẹ và bé trong bụng.
Phụ nữ mang thai nên tập luyện Yoga
                   Phụ nữ mang thai nên tập luyện Yoga

Một số lưu ý khi phụ nữ mang thai tập Yoga

  • Khi bắt đầu tập bạn nên có Giáo Viên hướng dẫn (một giáo viên Yoga Bà Bầu tại nhà). Nếu chưa từng tập luyện yoga, thì bạn không nên bắt đầu các bài tập mà không có người hướng dẫn riêng. Các bài tập yoga an toàn và thân thiện với người mới tập nhưng việc di chuyển không đúng cách tập luyện có thể khiến bạn và thai nhi gặp nguy hiểm.
  • Chỉ tập khi chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Đặc biệt, bạn phải tránh các tư thế không phù hợp cho người mang thai khi mang thai, có một số bài tập sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến bạn và em bé như những tư thế gây áp lực lên lưng, bụng cũng như tránh kéo giãn cơ thể nhiều. Bạn cần sử dụng các đạo cụ như gối và đệm để giữ thăng bằng và nâng đỡ cơ thể khi cần thiết
  • Hãy luôn chú ý vào hơi thở của bạn khi tập, vì thở là một trong những phần quan trọng nhất của cả việc tập luyện yoga lẫn sinh con. Cách thở đúng sẽ không chỉ giúp bạn kiểm soát được sự căng thẳng mà còn tăng lưu lượng ôxi trong buồng phổi, lấy lại bình tĩnh, cho phép cơ thể và tâm trí bạn được thư giãn hơn.
  • Không nên tập quá nhiều, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.
Lưu ý cho bà bầu khi tập luyện Yoga
                         Lưu ý cho bà bầu khi tập luyện Yoga

   Thể thao Việt hi vọng qua bài viết này các phụ nữ đang mang thai hãy tập luyện Yoga ngay tại nhà, để bạn có được những giây phút thư thái, thoải mái nhất. Bạn hãy đọc thật kỹ những lưu ý trước khi tập luyện Yoga để không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Mỗi tuần bạn có thể sắp xếp tập 2 buổi hoặc nhiều hơn.

Hãy liên hệ với thiết bị Thể thao Việt theo:

THIẾT BỊ THỂ THAO CHUYÊN NGHIỆP

Hotline: 0966 836 436

Email: tuanphuongsport2013@gmail.com